Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5667
Title: อิทธิพลของความรู้ความสามารถ คุณลักษณะหลักฐานการสอบบัญชีที่ดี และความสามารถทางการบริหารงานที่มีต่อคุณภาพการสอบบัญชี ของผู้สอบบัญชีรับอนุญาตในประเทศไทย
Other Titles: THE INFLUENCE OF COMPETENCY, GOOD AUDIT EVIDENCES AND MANAGEMENT SKILLS ON THE AUDIT QUALITIES OF CERTIFIED PUBLIC ACCOUNTANTS IN THAILAND
Authors: กิตติคม จีนเหรียญ
Keywords: ความรู้ความสามารถ หลักฐานการสอบบัญชี
ความสามารถทางการบริหารงาน
คุณภาพการสอบบัญชี
Issue Date: 2560
Publisher: หลักสูตรบัญชีมหาบัณฑิต คณะบัญชี มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: กิตติคม จีนเหรียญ. 2560. “อิทธิพลของความรู้ความสามารถ คุณลักษณะหลักฐานการสอบบัญชีที่ดี และความสามารถทางการบริหารงานที่มีต่อคุณภาพการสอบบัญชี ของผู้สอบบัญชีรับอนุญาตในประเทศไทย.” วิทยานิพนธ์บัญชีมหาบัณฑิต คณะบัญชี มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Series/Report no.: SPU_กิตติคม จีนเหรียญ_2560
Abstract: การวิจัยศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาอิทธิพลของความรู้ความสามารถ คุณลักษณะหลักฐานการสอบบัญชีที่ดี และความสามารถทางการบริหารงานที่มีต่อคุณภาพ การสอบบัญชีของผู้สอบบัญชีรับอนุญาตในประเทศไทย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ศึกษา คือ ผู้สอบบัญชี รับอนุญาตในประเทศไทย จำนวน 304 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล คือ แบบสอบถาม สถิติพรรณนาที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติอนุมานที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐาน คือ การวิเคราะห์ถดถอยพหุ ผลการวิจัย พบว่า ผู้สอบบัญชีรับอนุญาตส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุระหว่าง 35 – 45 ปี สถานภาพโสด การศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรี ประสบการณ์ในการทางานด้านสอบบัญชี 5 – 10 ปี และมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 50,000 – 80,000 บาท โดยมีระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับความรู้ความสามารถ คุณลักษณะหลักฐานการสอบบัญชีที่ดี ความสามารถทางการบริหารงาน และคุณภาพการสอบบัญชี ในแต่ละด้านของมิติ อยู่ในระดับมาก จากการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ พบว่า (1) ความรู้ความสามารถ คุณลักษณะหลักฐาน การสอบบัญชีที่ดี และความสามารถทางการบริหารงาน มีอิทธิพลทางบวกต่อคุณภาพการสอบบัญชี (2) ความรู้ความสามารถ ด้านการบัญชี ด้านการสอบบัญชี และด้านกฎหมาย มีอิทธิพลทางบวกต่อคุณภาพการสอบบัญชี (3) คุณลักษณะหลักฐานการสอบบัญชีที่ดี ด้านความเกี่ยวพัน และด้านความมีประโยชน์ มีอิทธิพลทางบวกต่อคุณภาพการสอบบัญชี และ (4) ความสามารถทางการบริหารงาน ด้านการดาเนินงาน และด้านการติดตามประเมินผล มีอิทธิพลทางบวกต่อคุณภาพการสอบบัญชี
Description: บัญชีมหาบัณฑิต คณะบัญชี มหาวิทยาลัยศรีปทุม
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5667
Appears in Collections:ACC-09. วิทยานิพนธ์ปริญญาโท

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
กิตติคม จีนเหรียญ.pdf3.15 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.