Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5798
Title: | ปัญหาการดำเนินธุรกิจผูกขาดของรัฐวิสาหกิจที่แปรรูปกิจการแล้ว: กรณีศึกษาปัญหาการประกอบธุรกิจของ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) |
Other Titles: | MONOPOLY PROBLEMS OF THE PRIVATISED STATE ENTERPRISES: A CASE STUDY OF PTT PUBLIC COMPANY LIMITED |
Authors: | สันติภาพ ไตรพรม |
Keywords: | รัฐวิสาหกิจ การให้บริการสาธารณะ การผูกขาด การแข่งขันทางการตลาด การผูกขาดตลาดของรัฐวิสาหกิจ |
Issue Date: | 2561 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยศรีปทุม |
Citation: | สันติภาพ ไตรพรม. 2561. "ปัญหาการดำเนินธุรกิจผูกขาดของรัฐวิสาหกิจที่แปรรูปกิจการแล้ว: กรณีศึกษาปัญหาการประกอบธุรกิจของ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)." วิทยานิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายธุรกิจ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม. |
Series/Report no.: | SPU_สันติภาพ ไตรพรม_T182441 |
Abstract: | โดยที่รัฐวิสาหกิจที่แปรรูปกิจการแล้วในประเทศส่วนใหญ่จะเป็นรูปแบบการดำเนินธุรกิจขนาดใหญ่ มีอำนาจในการต่อรองทางการตลาดสูง หากนำมาพิจารณาประกอบเปรียบเทียบกับเจตนารมณ์ของกฎหมายแข่งขันทางการค้าจะเห็นได้ว่ากฎหมายต้องการให้ธุรกิจดำเนินไปในลักษณะไม่เป็นการผูกขาดจนเกินไป โดยให้ทุก ๆ ฝ่ายต่างมีการแข่งขันกันอย่างเป็นธรรมโดยเฉพาะอย่างยิ่ง การดำเนินธุรกิจผูกขาดของรัฐวิสาหกิจที่แปรรูปกิจการแล้ว เช่น ในกรณีของ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) นั้น แม้จะแปรรูปเป็นบริษัทเอกชนไปแล้ว แต่บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ยังคงมีสถานะเป็นรัฐวิสาหกิจอยู่เนื่องจาก กระทรวงการคลังถือหุ้นอยู่ ถึงอัตราร้อยละ 51.11 เปอร์เซ็นต์ จากผลการศึกษาวิเคราะห์พบว่า พระราชบัญญัติการแข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2560 มาตรา 4 มิได้บัญญัติครอบคลุมถึงรัฐวิสาหกิจที่แปรรูปแล้ว เป็นเหตุให้ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) อ้างว่าตนสามารถดำเนินกิจการได้ โดยมิต้องถูกควบคุม การดำเนินกิจการใด ๆ ภายใต้พระราชบัญญัติการแข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2560 ผู้เขียนจึงเห็นว่ากฎหมายการแข่งขันทางการค้าฉบับนี้ ยังคงมีข้อบกพร่องหลายประการ ดังนั้น จึงเกิดปัญหาในทางปฏิบัติและเป็นปัญหาข้อกฎหมายที่ยังไม่มีข้อยุติว่าในกรณีเช่นนี้จะนำ พระราชบัญญัติการแข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2560 มาใช้บังคับกับกรณีของบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ได้หรือไม่ ผู้เขียนจึงได้เสนอแนวทางในการแก้ไขปัญหาที่สำคัญคือ แนวทางในการกำหนดเกณฑ์การผูกขาดและเกณฑ์การใช้อำนาจเหนือตลาด กล่าวคือ (1) ควรแก้ไขข้อความในมาตรา 4 ของพระราชบัญญัติแข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2560 โดยแก้ไขให้มีความชัดเจน และบัญญัติให้ครอบคลุมถึงรัฐวิสาหกิจที่แปรรูปแล้ว และ (2) ควรบัญญัติการแยกสินทรัพย์ของรัฐวิสาหกิจที่แปรรูปแล้วให้ชัดเจนว่า ส่วนใดเป็นของเอกชน ส่วนใดเป็นของรัฐ เนื่องจากพระราชบัญญัติทุนรัฐวิสาหกิจ พ.ศ. 2542 ไม่ได้บัญญัติไว้ชัดเจนว่าจะเป็นการแปรรูปกิจการพร้อมกับการแปรรูปสินทรัพย์ที่มีมาก่อนแปรรูปด้วยหรือไม่ |
Description: | นิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายธุรกิจ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม |
URI: | http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5798 |
Appears in Collections: | LAW-09. วิทยานิพนธ์ปริญญาโท |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
หน้าปก.pdf | 50.34 kB | Adobe PDF | View/Open | |
บทคัดย่อ.pdf | 221.6 kB | Adobe PDF | View/Open | |
ABSTRACT.pdf | 63.69 kB | Adobe PDF | View/Open | |
กิตติกรรมประกาศ.pdf | 74.84 kB | Adobe PDF | View/Open | |
สารบัญ.pdf | 134.99 kB | Adobe PDF | View/Open | |
บทที่ 1.pdf | 320.97 kB | Adobe PDF | View/Open | |
บทที่ 2.pdf | 882.86 kB | Adobe PDF | View/Open | |
บทที่ 3.pdf | 674.07 kB | Adobe PDF | View/Open | |
บทที่ 4.pdf | 276.29 kB | Adobe PDF | View/Open | |
บทที่ 5.pdf | 242.8 kB | Adobe PDF | View/Open | |
บรรณานุกรม.pdf | 322.06 kB | Adobe PDF | View/Open | |
ภาคผนวก.pdf | 262.6 kB | Adobe PDF | View/Open | |
ประวัติผู้เขียน.pdf | 56.14 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.