กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5864
ชื่อเรื่อง: การออกแบบผังการจัดเก็บวัสดุและอุปกรณ์สิ้นเปลืองด้วยเทคนิค ABC
ชื่อเรื่องอื่นๆ: THE LAYOUT DESIGN FOR MATERIAL AND CONSUMABLE BY ABC TECHNIQUE
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ณัฐนนท์ รุ่งเจริญ
คำสำคัญ: การจัดเรียงสินค้าแบบ ABC
การจัดเก็บวัสดุและอุปกรณ์สิ้นเปลือง
วันที่เผยแพร่: 2562
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
แหล่งอ้างอิง: ณัฐนนท์ รุ่งเจริญ. 2561. "การออกแบบผังการจัดเก็บวัสดุและอุปกรณ์สิ้นเปลืองด้วยเทคนิค ABC ." การค้นคว้าอิสระวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน วิทยาลัยโลจิสติกส์และซัพพลายเชน มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
หมายเลขชุด/รายงาน: SPU_ณัฐนนท์ รุ่งเจริญ_T182475
บทคัดย่อ: จากงานวิจัยเรื่องการออกแบบผังการจัดเก็บวัสดุและอุปกรณ์สิ้นเปลืองด้วยเทคนิค ABC เครื่องมือที่นำมาใช้ในงานวิจัย คือ การออกแบบแผนผังคลังสินค้า และเทคนิคการแบ่งกลุ่มสินค้าแบบ ABC Analysis ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการจัดการแบ่งประเภทสินค้าโดยพิจารณาจากอัตราการเคลื่อนไหวของสินค้า และมูลค่าของสินค้า โดยเริ่มเก็บข้อมูลตั้งแต่เดือนมีนาคม 2561 จนถึง เดือนมิถุนายน 2561 เพื่อนำมาปรับปรุงกระบวนการทำงานและแผนผังคลังสินค้าใหม่ในเดือนกรกฎาคม 2561 ผลงานวิจัยพบว่า ทำให้เห็นว่าประสิทธิภาพในการดำเนินงานของส่วนงานคลังสินค้านั้นเพิ่มมากขึ้น ทั้งในด้านความถูกต้องและความรวดเร็วในการทำงาน โดยหลังจากการปรับปรุงจำนวนครั้งในการผิดพลาดนั้นหายไปอย่างชัดเจน โดยที่จำนวนสินค้าจริงกับในระบบต้องตรงกันเสมอ ส่วนความรวดเร็วในกระบวนการเบิก-จ่ายสินค้านั้นใช้เวลาลดลงถึง 10 นาทีคิดเป็นร้อยละ 52.38 ส่งผลทำให้เจ้าหน้าที่คลังสินค้าสามารถใช้เวลาที่เร็วขึ้น เช็คสต๊อคสินค้านั้นๆ ได้อย่างต่อเนื่อง การดำเนินการแก้ไขปรับปรุงประสิทธิภาพคลังสินค้านี้เป็นระยะเวลา 1 เดือน จากการปรับปรุงการจัดการคลังสินค้าและการออกแบบผังการจัดเก็บสินค้าในครั้งนี้ ทำให้ทราบถึงกระบวนการทำงานที่ล่าช้า และต้นทุนสินค้าที่จมอยู่ในคลังสินค้าเนื่องจากสินค้าหมดอายุก่อนการใช้งาน ซึ่งมีมูลค่าถึง 186,390 บาท ซึ่งทำให้ผู้บริหารเล็งเห็นถึงปัญหา และมีกลยุทธ์ในการแก้ปัญหาต่อไป
รายละเอียด: วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน วิทยาลัยโลจิสติกส์และซัพพลายเชน มหาวิทยาลัยศรีปทุม ปีการศึกษา 2560.
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5864
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:CLS-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์



รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น