กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5896
ชื่อเรื่อง: | การใช้เทคนิควิธีการฝึกทักษะและทำแบบฝึกหัดบนระบบการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามทฤษฎีพฤติกรรมนิยม |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Drill and Practice Technique on Learning Management System for Enhanced Academic Achievement Based on Behaviorism Theory |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | รัฐสภา แก่นแก้ว |
คำสำคัญ: | การฝึกทักษะและทำแบบฝึกหัด ระบบการจัดการเรียนรู้ ทฤษฎีพฤติกรรมนิยม ความคงทนในการจำ |
วันที่เผยแพร่: | 10-ธันวาคม-2561 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยศรีปทุม |
แหล่งอ้างอิง: | รัฐสภา แก่นแก้ว. (2561). การใช้เทคนิควิธีการฝึกทักษะและทำแบบฝึกหัดบนระบบการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามทฤษฎีพฤติกรรมนิยม. ในการประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ มหาวิทยาลัยศรีปทุม ครั้งที่ 13 ประจำปี 2561 (SPUCON2018). กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยศรีปทุม. |
บทคัดย่อ: | การสร้างรูปแบบเทคนิควิธีการฝึกทักษะและทำแบบฝึกหัดบนระบบการจัดการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธ์ิทางการเรียนตามทฤษฎีพฤติกรรมนิยมมีวัตถุประสงค์เพื่อ(1)สร้างรูปแบบเทคนิควิธีการฝึกทักษะและทำแบบฝึกหัดบนระบบการจัดการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธ์ิทางการเรียนตามทฤษฎีพฤติกรรมนิยม(2) ศึกษาพฤติกรรมการทำซ้ำ เพื่อให้เกิดการจดจำที่นำไปสู่ความคงทนในการจำ และ สามารถพัฒนาผลสัมฤทธ์ิในการเรียนให้ดีขึ้น โดยการออกแบบการสอนด้วยการใช้ระบบการจัดการเรียนรู้ที่มีระบบการทดสอบและประเมินผลโดยสร้างคำถามที่มีแนวการตอบแบบเดิมหลาย ๆ คำถาม จัดเก็บเป็นคลังข้อสอบแบบปรนัย จากนั้นออกแบบระบบการสุ่มข้อสอบ กำหนดให้ระบบจับเวลาการทำข้อสอบและใช้การตรวจข้อสอบอัตโนมัติจากนั้นจึงมอบหมายให้ผู้เรียนทำข้อสอบ โดยระบบจะสุ่มคำถามจะสลับตัวเลือกคำตอบใหม่ทุกครั้งที่ผู้เรียนเริ่มทำใหม่ ผู้เรียนสามารถทำข้อสอบซ้ำได้โดยไม่จำกัดจำนวนครั้ง โดยระบบจะนำคะแนนครั้งที่ได้สูงสุดมาใช้ ผู้เรียนจะได้รับทราบผลคะแนนทันทีหลังจากทำข้อสอบแต่ละครั้ง โดยมีคะแนนที่สูงขึ้นเป็นสิ่งเร้า เมื่อผู้เรียนพยายามทำข้อสอบซ้ำจนกว่าจะได้คะแนนเต็ม จะสอดคล้องกับกฎแห่งการเรียนรู้ทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มพฤติกรรมนิยมของธอร์นไดค์ โดยยิ่งมีการตอบสนองต่อสิ่งเร้ามากหรือบ่อยครั้งเท่าใด การเรียนรู้นั้น ก็จะอยู่ได้นานและคงทนเมื่อผู้เรียนจะเกิดการเรียนรู้จากการทำซ้ำ ทำให้เกิดการจดจำ นำไปสู่ความคงทนในการจำ และ สามารถพัฒนาผลสัมฤทธ์ิในการเรียนให้ดีขึ้นได้ |
รายละเอียด: | e-Learning, Drill and Practice |
URI: | http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5896 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | CMU-05. บทความที่ประชุมวิชาการ (ระดับชาติ) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
Rattasapa_Kankaew.pdf | 675.6 kB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น