Please use this identifier to cite or link to this item:
http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5910
Title: | การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมมหาวิทยาลัยปลอดบุหรี่. |
Other Titles: | The Development Model for Teaching and Learning to Promote Smoke-Free University |
Authors: | สิรินธร สินจินดาวงศ์ เกรียงไกร สัจจะหฤทัย และกิตติภูมิ มีประดิษฐ์ |
Keywords: | การบูรณาการสอน รูปแบบการจัดการเรียนการสอน มาตรฐานมหาวิทยาลัยปลอดบุหรี่ |
Issue Date: | 9-February-2562 |
Publisher: | การประชุมวิชาการและเผยแพร่ผลงานวิจัยคัดสรร สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ระดับชาติ: การจัดการศึกษาเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต จัดโดยอนุกรรมการสาขาศึกษาศาสตร์ สมาคมสถาบันอุดมศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย (สสอท.) ระหว่างวันที่ 2-3 กุมภาพันธ์ 2562 ณ Kensington Garden Resort Khaoyai อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา |
Abstract: | การวิจัยครั้งมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาผลการบูรณาการเนื้อหาการควบคุมยาสูบในการเรียนการสอนวิชาพื้นฐาน 2) ศึกษาการจัดกิจกรรมนอกหลักสูตร ที่ส่งเสริมสุขภาพและปลอดยาสูบโดยการมีส่วนของนักศึกษาและบุคลากร 3) ติดตาม ประเมินผล การดำเนินงานตามเกณฑ์มาตรฐาน มหาวิทยาลัยปลอดบุหรี่ และ4) กำหนดรูปแบบการพัฒนาการเรียนการสอน ที่ส่งเสริมมหาวิทยาลัยปลอดบุหรี่ ขอบเขตการวิจัย การบูรณาเนื้อหาการควบคุมยาสูบในการเรียนการสอนรายวิชา GSC154 วิทยาศาสตร์และสภาพแวดล้อมในโลกแห่งการเปลี่ยนแปลง ภาคการศึกษาที่ 1/2560 นักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมนอกหลักสูตรและบุคลากร จำนวน 300 คน ผู้บริหารเสนอแนะ จัดรูปแบบการพัฒนาการเรียนการสอนของมหาวิทยาลัยศรีปทุม ที่ส่งเสริมมหาวิทยาลัยปลอดบุหรี่ จำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ เป็นแบบประเมินตามเกณฑ์มาตรฐานการประเมินมหาวิทยาลัยปลอดบุหรี่ และแบบสัมภาษณ์ผู้บริหาร การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การวิเคราะห์สถิติเชิงพรรณาและการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัย พบว่า 1. ผลการบูรณาการสอนรายวิชา GSC154 วิทยาศาสตร์และสภาพแวดล้อมในโลกแห่งการเปลี่ยนแปลง ทำให้นักศึกษาเกิดการเรียนรู้ เกี่ยวกับการดูแลสภาพแวดล้อมผลกระทบจากธรรมชาติ และมีผลงานคือ บอร์ดรณรงค์ป้องกันการสูบบุหรี่ และ VDO ในรูปแบบ YouTube 2. ผลการจัดกิจกรรมนอกหลักสูตร ที่ส่งเสริมสุขภาพและปลอดยาสูบโดยการมีส่วนของนักศึกษา และบุคลากร มีการจัดกิจกรรมเดินรณรงค์ภายในมหาวิทยาลัย 3. ผลการติดตาม ประเมินผลตามข้อบ่งชี้และเกณฑ์มาตรฐานพัฒนามหาวิทยาลัยสู่การเป็นมหาวิทยาลัยปลอดบุหรี่ มีผลการประเมิน 92.91 คะแนน 4. กำหนดรูปแบบการจัดการเรียนการสอนทีส่งเสริมมหาวิทยาลัยปลอดบุหรี่ 5 ขั้นตอน คือ 1) กำหนดนโยบายการบูรณาการความรู้ด้านการควบคุมยาสูบในทุกหลักสูตร 2) ด้านวิชาการ สอดแทรกองค์ความรู้เกี่ยวกับการป้องกันยาสูบในการเรียนการสอนทุกหลักสูตร 3) ด้านกิจกรรม ส่งเสริมและสนับสนุน ที่เกี่ยวข้องกับป้องกันยาสูบ และการดูแลและส่งเสริมสุขภาพให้คำปรึกษาชี้แนะให้เลิกสูบบุหรี่ 4) การเผยแพร่ความรู้และการจัดบรรยากาศภายในมหาวิทยาลัย ประชาสัมพันธ์เชิญชวนลด ละ เลิกบุหรี่ และให้ความรู้ผ่านช่องทางออนไลน์ เช่น Social Media 5) การประเมิน การตรวจกำกับติดตามผลการดำเนินงานตามเกณฑ์มาตรฐานมหาวิทยาลัยปลอดบุหรี่ |
URI: | http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5910 |
Appears in Collections: | TLC-05. บทความที่ประชุมวิชาการ (ระดับชาติ) |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Re-042 สิรินธร สินจินดาวงศ์.pdf | 434.22 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.