Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5935
Title: กลยุทธ์การสื่อสารเพื่อสร้างพนักงานเป็นแบรนด์องค์กร
Other Titles: EMPLOYEE COMMUNICATIONS STRATEGY FOR CORPORATE BRAND
Authors: ปิ่นปินัทธ์ สัทธรรมนุวงศ์
Keywords: กลยุทธ์การสื่อสาร
ปัจจัยที่มีผลต่อการสร้างแบรนด์
พนักงานเป็นแบรนด์องค์กร
Issue Date: 7-March-2562
Abstract: กลยุทธ์การสื่อสารเพื่อสร้างพนักงานเป็นแบรนด์องค์กร เป็นการวิจัยแบบผสมสาน มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษากลยุทธ์การสื่อสารผ่านกระบวนการและขั้นตอนการสื่อสารในการสร้างพนักงานเป็นแบรนด์องค์กร 2) เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการสร้างพนักงานเป็นแบรนด์องค์กร 3) เพื่อศึกษาประสิทธิผลของกลยุทธ์การสื่อสารในการสร้างพนักงานเป็นแบรนด์องค์กร และ 4) เพื่อพัฒนาแบบจาลองกลยุทธ์การสื่อสารในการสร้างพนักงานเป็นแบรนด์องค์กร ผลการศึกษาพบว่า กลยุทธ์การสื่อสารทั้ง 4 กลุ่มธุรกิจ ได้แก่ กลุ่มทรัพยากร กลุ่มเทคโนโลยีกลุ่มการเงิน และกลุ่มอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง แบ่งเป็น 4 ด้าน ดังนี้ กลยุทธ์ด้านผู้บริหาร กลยุทธ์ด้านเนื้อหาการสื่อสาร กลยุทธ์ด้านเครื่องมือและวิธีการสื่อสาร และกลยุทธ์ด้านพนักงาน สาหรับกระบวนและขั้นตอนการสื่อสารเพื่อสร้างพนักงานเป็นแบรนด์องค์กร เป็นการสื่อสาร แบบหลายช่วง โดยมี 6 องค์ประกอบสาคัญในการทาให้การสื่อสารประสบความสาเร็จ คือ ผู้ส่งสาร สาร ช่องทางการสื่อสาร ปัจจัยที่มีผลต่อการสร้างแบรนด์ ผู้รับสาร และปฏิกิริยาตอบกลับนอกจากเป็นการสื่อสารจากบนลงล่าง และการสื่อสารจากล่างขึ้นบนแล้ว การสื่อในแนวราบ (Horizontal Communication) ถือว่าเป็นจุดเด่นของการสื่อสารที่ทาให้การสร้างพนักงานเป็นแบรนด์ องค์กรประสบความสาเร็จ สาหรับปัจจัยที่มีผลต่อการสร้างแบรนด์แบ่งเป็น 2 ส่วน ปัจจัยภายในองค์กรและปัจจัยภายนอกองค์กร ซึ่งปัจจัยภายในองค์กรมีผลต่อกลยุทธ์การสื่อสารมากกว่าปัจจัยภายนอกองค์กร ในส่วนประสิทธิผลของกลยุทธ์การสื่อสาร พบว่าการเปิดรับข้อมูลข่าวสารและการเปิดรับสื่อตามรูปแบบหรือกิจกรรมการสื่อสารของพนักงานเกี่ยวกับแบรนด์องค์กรอยู่ในระดับมาก สาหรับความคิดเห็นของพนักงานต่อข้อมูลข่าวสารที่มีผลต่อความเป็นแบรนด์องค์กร และการเชื่อมโยงระหว่างองค์กรกับพนักงานจากสัญลักษณ์ขององค์กรอยู่ในระดับมากที่สุด และส่วนใหญ่ในระยะเวลา 5 ปี พนักงานไม่คิดเปลี่ยนงาน ซึ่งการสร้างพนักงานให้เป็นแบรนด์องค์กรปฏิเสธไม่ได้ว่า ทักษะพื้นฐานของพนักงานที่ทาให้การสร้างพนักงานเป็นแบรนด์ให้ประสบความสาเร็จ ได้แก่ บุคลิกลักษณะ และปัจจัยอื่นๆ ที่เป็นคุณสมบัติของผู้รับสารที่ดีที่ทาให้กลยุทธ์การสื่อสารเพื่อสร้างพนักงานเป็นแบรนด์องค์กรประสบผลสาเร็จนอกจากนี้ความเป็นองค์กรที่มีอายุยาวนาน การสื่อสารออกไปยังภายในองค์กร คือ ความจริงที่ตอกย้าสร้างความมั่นใจองค์กร ของผู้รับสาร ในทางกลับกันองค์กรที่มีอายุองค์กรน้อย การถ่ายทอดอารมณ์ ความรู้สึก หน้าที่ หรือคุณประโยชน์ เพื่อสร้างฐานการรับรู้และตอกย้าแบรนด์นับเป็นสิ่งสาคัญในการสร้างแบรนด์
Description: ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการสื่อสาร บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยนเรศวร
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5935
Appears in Collections:S_CHO-06. ผลงานวิจัย

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
abstract.pdf123.61 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.