Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5936
Title: ปัญหาและอุปสรรคในการประนีประนอมข้อพิพาทของคณะกรรมการหมู่บ้านตามพระราชบัญญัติจัดระเบียบบริหารหมู่บ้านอาสาพัฒนาและป้องกันตนเอง พ.ศ. 2522
Other Titles: LEGAL PROBLEMS AND OBSTACLES ON THE VILLAGE COMMITTEE’S DISPUTED ISSUE OF ARBITRATION ACCORDING TO THE ARRANGEMENT OF THE DEVELOPING VOLUNTEER AND SELF DEFENSE VILLAGE ACT B.E.2522
Authors: พระสุชาติ เทศน์ดี
Keywords: การประนีประนอม
กรรมการหมู่บ้าน
พระราชบัญญัติจัดระเบียบบริหารหมู่บ้านอาสาพัฒนาและป้องกันตนเอง พ.ศ. 2522
Issue Date: 7-March-2562
Abstract: วิทยานิพนธ์ฉบับนี้มุ่งศึกษาปัญหาและอุปสรรคในการประนีประนอมข้อพิพาทของคณะกรรมการหมู่บ้านตามพระราชบัญญัติจัดระเบียบบริหารหมู่บ้านอาสาพัฒนาและป้องกันตนเอง พ.ศ.2522 เป็นกฏหมายที่มอบหน้าที่แก่คณะกรรมการประจำหมู่บ้านอาสาพัฒนาและป้องกันตนเองซึ่งเป็นหมู่บ้านที่จัดตั้งขึ้นโดยเฉพาะหมู่บ้านอาสาพัฒนาและป้องกันตนเองมีลักษณะที่ใหญ่กว่าหมู่บ้านทั่วไปเนื่องจากมีการรวมตัวกันระหว่า1-2หมู่บ้านตาม พระราชบัญญัติลักษณะปกครองพื้นที่พ.ศ.2457 เข้าไว้ด้วยกันทำให้มีประชาชนอยู่ภายในหมู่บ้านจำนวนมาก จึงจำเป็นต้องมีการระงับข้อพิพาทด้วยการประนีประนอมเพื่อความสงบสุขของประชาชนภายในหมู่บ้าน จากการศึกษาพบว่าการประนีประนอมข้อพิพาทของคณะกรรมการหมู่บ้านยังมีปัญหาในการบังคับใช้กฎหมายในเรื่องของอายุความที่สะดุดหยุดลงระหว่างการประนีประนอม คุณสมบัติของผู้ประนีประนอม ผลของสัญญาประนีประนอมยอมความ คดีอาญาเลิกกัน การคุ้มครองทางแพ่งและความรับผิดในทางอาญา และหน้าที่ในการประนีประนอมข้อพิพาททางอาญา จากประเด็นปัญหาดังกล่าวส่งผลให้การประนีประนอมข้อพิพาทในระดับหมู่บ้านที่เป็นหน่วยงานทางปกครองไม่สามารถอำนวยความยุติธรรมให้แก่ประชาชนภายในหมู่บ้านได้อย่างเต็มที่ ดังนั้นจึงเห็นควรควรให้มีการแก้ไขและปรับปรุงพระราชบัญญัติจัดระเบียบบริหารหมู่บ้านอาสาพัฒนาและป้องกันตนเอง พ.ศ.2522 และข้อบังคับกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยการปฏิบัติงานประนีประนอมข้อพิพาทของคณะกรรมการหมู่บ้าน พ.ศ.2530 เพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาการประนีประนอมข้อพิพาทของคณะกรรมการหมู่บ้านอาสาพัฒนาและป้องกันตนเอง ซึ่งจะทำให้การระงับข้อพิพาทด้วยการประนีประนอมภายในหมู่บ้านนั้นเกิดความเป็นธรรมมากยิ่งขึ้นและเป็นการระงับข้อพิพาทภายในหมู่บ้านได้อย่างรวดเร็ว
Description: นิติศาสตร์มหาบัณฑิต บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีปทุม วิทยาเขตชลบุรี
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5936
Appears in Collections:S_CHO-09. วิทยานิพนธ์ปริญญาโท

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Abstract.pdf149.26 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.