Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5948
Title: ปัญหาและอุปสรรคทางกฎหมายในการพิจารณาให้คนต่างด้าวเป็นบุคคลต้องห้ามเข้ามาในราชอาณาจักรตามพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ.2522
Other Titles: LEGAL PROBLEMS AND OBSTACLES IN CONSIDERING FOR ALIENS TO BE PROHIBITED PERSONS ENTERING INTO THE KINGDOM UNDER THE IMMIGRATION ACT, B.E.2522
Authors: ณพิชญา ช่างเพียร
Keywords: คนต่างด้าว
บุคคลต้องห้ามเข้าเมือง
พระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ.2522
Issue Date: 7-March-2562
Abstract: วิทยานิพนธ์นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาคุณสมบัติการเป็นบุคคลต้องห้ามตามพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ. 2522 ในการเข้ามาในราชอาณาจักรที่ยังมีบทบัญญัติบางประการไม่สอดคล้องกับหลักแนวคิด ทฤษฎีและนโยบายของประเทศที่ต้องอาศัยแรงงานในการพัฒนาประเทศ จากการศึกษาพบว่า บทบัญญัติการห้ามมิให้คนต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรตามพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ. 2522 มาตรา 12 มาตรา 16 และมาตรา 22 มีปัญหาการตีความและความไม่ชัดเจนของตัวบทกฎหมาย จนก่อให้เกิดปัญหาการใช้ดุลพินิจและการใช้อำนาจของเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองที่จะตรวจสอบคัดกรองคนต่างด้าวต้องห้ามเข้ามาในราชอาณาจักรไปในทางที่ไม่ให้เข้ามาในราชอาณาจักร กรณีดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศและสิทธิของคนต่างด้าวที่มีคุณสมบัติที่ควรได้รับอนุญาตให้เข้ามาในราชอาณาจักรแต่กลับไม่ได้พิจารณาให้เข้ามาในราชอาณาจักร จากการศึกษาขอเสนอแนะว่า ให้มีการแก้ไขพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ. 2522 มาตรา 12 มาตรา 16 และมาตรา 22 เพื่อกำหนดมาตรการในการพิจารณาให้คนต่างด้าวเป็นบุคคลต้องห้ามเข้ามาในราชอาณาจักรให้มีแนวทางที่ชัดเจนและเป็นเอกภาพ รวมถึงเพื่อให้กระบวนการพิจารณาอุทธรณ์คำสั่งกรณีคนต่างด้าวถูกพิจารณาให้เป็นบุคคลต้องห้าม มีหลักเกณฑ์ที่ชัดเจนเพื่อให้การบังคับใช้กฎหมายทันต่อสภาพการณ์ในปัจจุบัน เป็นธรรม และเกิดประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
Description: นิติศาสตร์มหาบัณฑิต บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีปทุม วิทยาเขตชลบุรี
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/5948
Appears in Collections:S_CHO-09. วิทยานิพนธ์ปริญญาโท

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
abstract.pdf116.56 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.