Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6017
Title: มาตรการทางกฎหมายเกี่ยวกับการควบคุมโฆษณาผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและ ความงามบนอินเทอร์เน็ต
Other Titles: LEGAL MEASURES REGARDING CONTROL OF ADVERTISEMENT OF HEALTH PRODUCTS AND BEAUTY PRODUCTS ON INTERNET
Authors: ณัฐธีรยา วิชกิจ
Keywords: การควบคุม
การโฆษณา
ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและความงาม
อินเทอร์เน็ต
Issue Date: 8-March-2562
Abstract: วิทยานิพนธ์นี้มุ่งศึกษามาตรการทางกฎหมายเกี่ยวกับการควบคุมโฆษณาผลิตภัณฑ์เพื่อ สุขภาพและความงามผ่านทางอินเทอร์เน็ตที่มีการอ้างสรรพคุณเกินจริงและให้ข้อมูลที่ทำให้ ผู้บริโภคสับสนระหว่างการโฆษณายาเป็ นเครื่องสำอางหรือเป็ นอาหาร รวมทั้งการโฆษณา เปรียบเทียบสินค้าของตนเองกับสินค้าของผู้อื่น จากการศึกษาพบว่า พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2552 ซึ่งเป็นกฎหมายหลักใน การคุ้มครองผู้บริโภคไม่ปรากฏมาตรการทางกฎหมายในการควบคุมการโฆษณาผลิตภัณฑ์เพื่อ สุขภาพและความงามบนอินเทอร์เน็ตก่อให้เกิดปัญหาการใช้สื่อหลอกลวงผู้บริโภคให้ได้รับความ เสียหายต่อร่างกายและสุขภาพและไม่มีหน่วยงานเข้ามาควบคุมและมีอำนาจหน้าที่ในการ ตรวจสอบการโฆษณาดังกล่าว แม้จะมีคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคที่ดูแลการโฆษณา แต่พบว่า อำนาจหน้าที่ยังผูกพันกับคณะกรรมการที่รับผิดชอบโดยตรงในเรื่องของฉลากที่จะต้องโฆษณา ตามที่กำหนดไว้ในฉลากก่อน จากการศึกษาขอเสนอแนะว่า ควรแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 โดยกำหนดให้การควบคุมโฆษณาผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและความงามบนอินเทอร์เน็ตอยู่ ภายใต้คำนิยามของกฎหมายดังกล่าวและเพิ่มเติมอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ให้คลอบคลุมกับการโฆษณาผ่านสื่ออินเทอร์เน็ตเพื่อให้เป็นการประกันความเป็นธรรมให้แก่ ผู้บริโภคในการได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายที่กำหนด
Description: นิติศาสตรมหาบัณฑิต บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีปทุม วิทยาเขตชลบุรี
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6017
Appears in Collections:S_CHO-09. วิทยานิพนธ์ปริญญาโท

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
abstract.pdf63.21 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.