Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6058
Title: ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลกระทบต่อความพึงพอใจและความจงรักภักดีของลูกค้าบริษัทประกันภัยรถยนต์ในจังหวัดชลบุรี
Other Titles: MARKETING MIX FACTORS AFFECTING CUSTOMER SATISFACTION AND LOYALTY OF CAR INSURANCE COMPANY IN CHONBURI PROVINCE
Authors: ทิพย์สุดา ศรีปราชญ์วิทยา
Keywords: ส่วนประสมทางการตลาด
ความพึงพอใจ
ความจงรักภักดี
ประกันภัยรถยนต์
Issue Date: 8-March-2562
Abstract: งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเปรียบเทียบความพึงพอใจของลูกค้าบริษัทประกันภัยรถยนต์จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล 2) เพื่อเปรียบเทียบความจงรักภักดีของลูกค้าบริษัทประกันภัยรถยนต์จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล 3) เพื่อเปรียบเทียบความพึงพอใจของลูกค้าบริษัทประกันภัยรถยนต์จำแนกตามพฤติกรรมการซื้อประกันภัยรถยนต์ 4) เพื่อเปรียบเทียบความจงรักภักดีของลูกค้าบริษัทประกันภัยรถยนต์จำแนกตามพฤติกรรมการซื้อประกันภัยรถยนต์ 5) เพื่อศึกษาระดับอิทธิพลของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อความพึงพอใจของลูกค้าบริษัทประกันภัยรถยนต์ 6) เพื่อศึกษาระดับอิทธิพลของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อความจงรักภักดีของลูกค้าบริษัทประกันภัยรถยนต์ โดยใช้แบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่าง คือ ลูกค้าที่ใช้บริการบริษัทประกันภัยรถยนต์ในจังหวัดชลบุรี จำนวน 400 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนการทดสอบสมมติฐานจะใช้การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว และการวิเคราะห์การถดถอยแบบเส้นตรงพหุคูณ ผลการศึกษาพบว่า (1) ปัจจัยส่วนบุคคลแตกต่างกันได้แก่ อายุ มีความพึงพอใจต่อบริษัทประกันภัยรถยนต์ที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 2)ปัจจัยส่วนบุคคลแตกต่างกันได้แก่ อายุ มีความจงรักภักดีต่อบริษัทประกันภัยรถยนต์ที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 3) พฤติกรรมการซื้อประกันภัยรถยนต์ที่แตกต่างกันได้แก่ ระยะเวลาการใช้รถ มีความพึงพอใจต่อบริษัทประกันภัยรถยนต์ที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 4) พฤติกรรมการซื้อประกันภัยรถยนต์ที่แตกต่างกันได้แก่ ระยะเวลาการใช้รถ มีความจงรักภักดีต่อบริษัทประกันภัยรถยนต์ที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 5)ปัจจัยทางส่วนประสมการตลาดที่มีอิทธิพลต่อความจงรักภักดีของลูกค้า บริษัท ประกันภัยรถยนต์ในจังหวัดชลบุรี อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ 0.05 มีจำนวน 3ด้าน เรียงตามลำดับค่าสัมประสิทธ์ิถดถอยได้ดังนี้ ด้านการส่งเสริมการขาย (β=0.31) ด้านกระบวนการให้บริการ(β=0.32) ดา้ นลกั ษณะทางกายภาพ(β=0.14) ดา้ นสินคา้ และ บริการ (β=0.12) 6) ปัจจยั ทางส่วนประสมการตลาดที่มีอิทธิพลต่อความจงรักภกั ดีของลูกคา้ บริษัท ประกันภยั รถยนต์ในจังหวัดชลบุรี อย่างมีนัยสำคญั ทางสถิติที่ระดับ 0.05 มีจาํ นวน 4ด้านเรียง ตามลำดับ ค่าสัมประสิทธิ์ถดถอยได้ดังนี้ ด้านการส่งเสริมการตลาด(β=0.31) ด้านกระบวนการ (β=0.26)ด้านลักษณะทางกายภาพ(β=0.14)ด้านสถานที่ให้บริการและช่องทางการจัดจำหน่าย (β =0.01) ตามลำดับ
Description: บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีปทุม วิทยาเขตชลบุรี
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6058
Appears in Collections:S_CHO-09. วิทยานิพนธ์ปริญญาโท

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
abstract.pdf116.82 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.