Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6141
Title: ความรับผิดทางอาญาของผู้ประกอบการรถตู้โดยสารสาธารณะ
Authors: จิรยุส วัชรกาฬ
Keywords: ผู้ประกอบการรถตู้โดยสารสาธารณะ
Issue Date: 2561
Citation: จิรยุส วัชรกาฬ. 2561. "ความรับผิดทางอาญาของผู้ประกอบการรถตู้โดยสารสาธารณะ." สารนิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายอาญาและกระบวนการยุติธรรมทางอาญา คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Series/Report no.: SPU_จิรยุส วัชรกาฬ_T182796
Abstract: สารนิพนธ์ฉบับนี้เป็นการศึกษากฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการรถตู้โดยสารสาธารณะซึ่งปัจจุบันการบังคับใช้กฎหมายยังไม่ครอบคลุมและชัดเจนเพียงพอ กฎหมายที่เกี่ยวข้องนั้น ยังขาดการพิจารณาความเหมาะสมในด้านคุณภาพในการเข้าสู่การประกอบธุรกิจ หรือการต่อสัญญาการให้บริการรถตู้โดยสารสาธารณะ จากการศึกษาพบว่าในเรื่องความปลอดภัยด้านตัวรถรวมถึงเครื่องส่วนควบและอุปกรณ์ของรถตู้โดยสาร แม้กฎหมายได้กำหนดไว้ว่าโครงสร้างและตัวถังรถตู้โดยสารสาธารณะต้องมีสภาพที่มั่นคงแข็งแรง แต่ก็ยังไม่มีมาตรฐานที่ชัดเจนในการตรวจสอบว่าแค่ไหนเพียงใดถึงจะถือว่ารถตู้มีสภาพมั่นคงแข็งแรง ในส่วนมาตรการลงโทษผู้ประกอบการรถตู้โดยสารสาธารณะก็ยังขาดมาตรการที่ใช้ลงโทษที่เหมาะสม ซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบการเกรงกลัวไม่กล้าที่จะกระทำผิด ดังนั้นจากการศึกษาเชิงเปรียบเทียบระหว่างประเทศไทย ออสเตรเลีย และสหภาพยุโรปพบว่ามีแนวทางในการแก้ไขปัญหาทางกฎหมายเกี่ยวกับการประกอบการรถตู้โดยสารสาธารณะที่คล้ายคลึงกัน ในส่วนการพิจารณาการออกใบอนุญาตรวมถึงการต่ออายุใบอนุญาต ซึ่งควรพิจารณาถึงประวัติและคุณสมบัติความเหมาะสมในการประกอบวิชาชีพ แต่กฎหมายเกี่ยวกับการประกอบการรถตู้โดยสารสารธารณะของประเทศไทยยังคงเผชิญปัญหาในหลายด้าน ดังนั้นจึงขอเสนอแนวทางในการแก้ไขปัญหา กล่าวคือ ในด้านโครงสร้างตัวถังรถควรกำหนดมาตรฐานความปลอดภัยในการทดสอบความแข็งแรงให้มีความชัดเจน การปฏิบัติหน้าที่ของพนักงานขับรถตู้ควรกำหนดรายละเอียดชั่วโมงการทำงานอย่างชัดเจน ในส่วนมาตรการลงโทษผู้ที่เกี่ยวข้องในการให้บริการรถรถตู้โดยสารสาธารณะควรมีการกำหนดอัตราโทษขั้นต่ำและเพิ่มเติมโทษอาญาในกรณีเกี่ยวกับการกระทำการโดยประมาท ควรที่จะเพิ่มมาตรการในการบังคับใช้กฎหมายในเรื่องการเพิกถอนใบอนุญาตหรือปิดกิจการอย่างเคร่งครัด
Description: จิรยุส วัชรกาฬ. ความรับผิดทางอาญาของผู้ประกอบการรถตู้โดยสารสาธารณะ. สารนิพนธ์เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรนิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายอาญาและกระบวนการยุติธรรมทางอาญา คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม พ.ศ. 2561.
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6141
Appears in Collections:LAW-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.