กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6142
ชื่อเรื่อง: ปัญหาทางกฎหมายเกี่ยวกับทรัพย์ส่วนกลางและอำนาจหน้าที่ ของนิติบุคคลอาคารชุด
ชื่อเรื่องอื่นๆ: LEGAL PROBLEMS CONCERNING CONDOMINIUM COMMON PROPERTY AND AUTHORITY OF THE JURISTIC PERSON OF CONDOMINIUM
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: สรศักดิ์ แขนภูเขียว
คำสำคัญ: ทรัพย์ส่วนกลาง
อำนาจหน้าที่
นิติบุคคลอาคารชุด
วันที่เผยแพร่: 2561
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
แหล่งอ้างอิง: สรศักดิ์ แขนภูเขียว. 2561. "ปัญหาทางกฎหมายเกี่ยวกับทรัพย์ส่วนกลางและอำนาจหน้าที่ ของนิติบุคคลอาคารชุด." สารนิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายธุรกิจ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
หมายเลขชุด/รายงาน: SPU_สรศักดิ์ แขนภูเขียว_T182794
บทคัดย่อ: สารนิพนธ์เล่มนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อทำการศึกษาปัญหาทางกฎหมายเกี่ยวกับทรัพย์ส่วนกลางและอำนาจหน้าที่ของนิติบุคคลอาคารชุด โดยมุ่งเน้นศึกษามาตรการทางกฎหมายของประเทศไทย สหรัฐอเมริกา สาธารณรัฐฝรั่งเศส และสาธารณรัฐสิงคโปร์ เกี่ยวกับการบริหารจัดการอาคารชุด กรณีที่ถือว่าเป็นทรัพย์สินส่วนกลาง การจัดเก็บค่าใช้จ่ายส่วนกลาง และอำนาจหน้าที่ของนิติบุคคลอาคารชุด จากการศึกษาพบว่า นิติบุคคลอาคารชุดมีการจดทะเบียนข้อบังคับของนิติบุคคลอาคารชุดให้เจ้าของโครงการอาคารชุดถือกรรมสิทธิ์ในพื้นที่ของศูนย์สุขภาพ ห้องฟิตเนส สระว่ายน้ำ และไม่ถือว่าเป็นทรัพย์ส่วนกลางของอาคารชุดโดยมีการยกเว้นไม่เก็บค่าใช้จ่ายส่วนกลางที่เป็นศูนย์สุขภาพ ห้องฟิตเนส สระว่ายน้ำ กับเจ้าของโครงการอาคารชุด ซึ่งระบุไว้ในข้อบังคับว่าห้องชุดหรือพื้นที่ดังกล่าวถือเสมือนหนึ่งเป็นสาธารณูปโภคของอาคารชุดจึงไม่เก็บค่าใช้จ่ายส่วนกลาง และนิติบุคคลอาคารชุดยังมีการเลือกปฏิบัติลดเบี้ยปรับเงินเพิ่มค่าใช้จ่ายส่วนกลางที่เจ้าของร่วมค้างชำระน้อยกว่าตามข้อบังคับนิติบุคคลอาคารชุดให้แก่เจ้าของร่วมบางราย ทั้งนิติบุคคลอาคารชุดมีการไม่ส่งหนังสือเชิญประชุมและเนื้อหาวาระการประชุมให้แก่เจ้าของร่วมหรือมีการส่งหนังสือเชิญประชุมและเนื้อหาวาระการประชุมแต่น้อยกว่า 7 วันตามที่กฎหมายกำหนดไว้ การกระทำของนิติบุคลอาคารชุดดังกล่าวข้างต้นเป็นการกระทำที่ไม่เป็นธรรมต่อเจ้าของร่วม ซึ่งเป็นผลมาจากความไม่ชัดเจนของพระราชบัญญัติอาคารชุด พ.ศ. 2522
รายละเอียด: สรศักดิ์ แขนภูเขียว. ปัญหาทางกฎหมายเกี่ยวกับทรัพย์ส่วนกลางและอำนาจหน้าที่ ของนิติบุคคลอาคารชุด. สารนิพนธ์นี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรนิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายธุรกิจ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม พ.ศ. 2561.
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6142
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:LAW-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์



รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น