Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6149
Title: การมีส่วนร่วมของประชาชนในการพิจารณาพิพากษาคดีอาญา
Other Titles: PUBLIC PARTICIPATION IN CRIMINAL TRIAL
Authors: พรเพชร ชลศักดิ์ตระกูล
Keywords: การมีส่วนร่วมของประชาชน
ผู้พิพากษาสมทบ
คดีอาญา
Issue Date: 2561
Citation: พรเพชร ชลศักดิ์ตระกูล. 2561. "การมีส่วนร่วมของประชาชนในการพิจารณาพิพากษาคดีอาญา." วิทยานิพนธ์นิติศาสตรดุษฎีบัณฑิต คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Series/Report no.: SPU_พรเพชร ชลศักดิ์ตระกูล_T182784
Abstract: งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหารูปแบบการมีส่วนร่วมของประชาชนในการพิจารณาพิพากษาคดีอาญาที่มีความเหมาะสมกับบริบทประเทศไทย เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในอำนาจตุลาการ พัฒนากระบวนการยุติธรรมและระบอบประชาธิปไตยในประเทศไทย โดยใช้วิธีวิทยาการวิจัยเชิงคุณภาพประกอบด้วย การวิจัยเอกสารและการสัมภาษณ์เชิงลึก ผลการวิจัยพบว่า รูปแบบการมีส่วนร่วมของประชาชนในการพิจารณาพิพากษาคดีอาญา มีระบบลูกขุน ผู้พิพากษาสมทบ และพยานผู้เชี่ยวชาญ โดยรูปแบบที่เหมาะสมสำหรับศาลอาญาไทย คือ ระบบผู้พิพากษาสมทบ การวิจัยได้จัดทำกฎหมายต้นแบบเป็นร่างพระราชบัญญัติผู้พิพากษาสมทบในคดีอาญา พ.ศ. .... มี 5 หมวด 20 มาตรา และบทเฉพาะกาล มีสาระสำคัญของบทบัญญัติประกอบด้วย คุณสมบัติของผู้พิพากษาสมทบ การได้มาของผู้พิพากษาสมทบ การดำรงตำแหน่งของผู้พิพากษาสมทบ อำนาจหน้าที่ผู้พิพากษาสมทบ และการอุทธรณ์และฎีกา
Description: พรเพชร ชลศักดิ์ตระกูล. การมีส่วนร่วมของประชาชนในการพิจารณาพิพากษาคดีอาญา. วิทยานิพนธ์นี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรนิติศาสตรดุษฎีบัณฑิต คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม พ.ศ. 2561.
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6149
Appears in Collections:LAW-10. วิทยานิพนธ์ปริญญาเอก



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.