Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6187
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างการจัดการเงินทุนหมุนเวียนที่มีต่อกำไรสุทธิ อัตรากำไรต่อหุ้น และอัตราผลตอบแทนต่อสินทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ แห่งประเทศไทย
Other Titles: THE RELATIONSHIP BETWEEN WORKING CAPITAL MANAGEMENT AND NET PROFIT, EARNINGS PER SHARE AND RETURN ON ASSET OF THE LISTED COMPANIES IN STOCK EXCHANGE OF THAILAND
Authors: จิตรลดา วิวัฒน์เจริญวงศ์
Keywords: การจัดการเงินทุนหมุนเวียน
กำไรสุทธิ
อัตราผลตอบแทนต่อสินทรัพย์
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: จิตรลดา วิวัฒน์เจริญวงศ์. 2562. "ความสัมพันธ์ระหว่างการจัดการเงินทุนหมุนเวียนที่มีต่อกำไรสุทธิ อัตรากำไรต่อหุ้น และอัตราผลตอบแทนต่อสินทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ แห่งประเทศไทย." ผลงานวิจัย คณะบัญชี มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Series/Report no.: SPU_จิตรลดา วิวัฒน์เจริญวงศ์_2558
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่าง การจัดการเงินทุนหมุนเวียนที่มีต่อกำไรสุทธิ อัตรากำไรต่อหุ้น และอัตราผลตอบแทนต่อสินทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยโดยเก็บรวบรวมข้อมูลทุติยภูมิจากงบการเงินของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยระหว่างปี พ.ศ. 2555 - 2559 จำนวน 212 บริษัท แล้วนำมาวิเคราะห์หาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยตัวแปร (Multiple regression analysis) ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 ผลการศึกษาพบว่า วงจรเงินสดมีความสัมพันธ์เชิงลบกับกำไรสุทธิ อัตรากำไรต่อหุ้นและอัตราผลตอบแทนต่อสินทรัพย์ของบริษัท ลูกหนี้การค้ามีความสัมพันธ์เชิงบวกกับกำไรสุทธิ หนี้สินหมุนเวียนมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับกำไรสุทธิ เงินทุนหมุนเวียนสุทธิมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับกำไรสุทธิ แสดงให้เห็นว่าผู้บริหารควรให้ความสำคัญในการวางแผนเกี่ยวกับเงินสด และหนี้สินหมุนเวียนให้มีประสิทธิภาพ การพิจารณาสภาพคล่องของกิจการ เงินที่หมุนเวียนในกิจการไม่ให้ขาดสภาพคล่อง สำหรับธนาคารสามารถ วิเคราะห์ความเสี่ยงของกิจการก่อนอนุมัติให้สินเชื่อว่ามีความสามารถในการจ่ายชำระหนี้มากหรือน้อย ส่วนนักลงทุนก็สามารถใช้ข้อมูลในการวิเคราะห์เปรียบเทียบกิจการที่เป็นคู่แข่งเพื่อดูจุดเด่น จุดด้อยสำหรับเลือกลงทุนในกิจการที่ดีกว่า
Description: งานวิจัยนี้ ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจากมหาวิทยาลัยศรีปทุม ปีการศึกษา 2558
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6187
Appears in Collections:ACC-06. ผลงานวิจัย



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.