Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6208
Title: ปัญหากฎหมายในการควบคุมการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ออนไลน์
Other Titles: LEGAL PROBLEMS WHICH CONTROL THE SALE OF ALCOHOL ONLINE
Authors: ปริตา ปิติวัฒนะภัทร
Keywords: ขาย
ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
ออนไลน์
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: ปริตา ปิติวัฒนะภัทร. 2562. "ปัญหากฎหมายในการควบคุมการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ออนไลน์." สารนิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายธุรกิจ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Series/Report no.: SPU_ปริตา ปิติวัฒนะภัทร_T183609
Abstract: สารนิพนธ์เล่มนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัญหากฎหมายในการควบคุมการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ออนไลน์ ซึ่งการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ออนไลน์ทำให้เกิดปัญหาในการควบคุมสถานที่ วัน และเวลาห้ามขาย ปัญหาการกำหนดอายุขั้นต่ำของผู้ซื้อ ปัญหาการควบคุมการโฆษณา และปัญหาระบบใบอนุญาตขายสุรา โดยได้วิเคราะห์เปรียบเทียบกฎหมายและมาตรการควบคุมของประเทศไทยและต่างประเทศ และเสนอแนวทางในการแก้ไขปัญหาเพื่อกำหนดกฎหมายในการควบคุมการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ออนไลน์ของประเทศไทย จากการศึกษาพบว่า ปัจจุบันประเทศไทยยังไม่มีกฎหมายเฉพาะที่ใช้ในการควบคุมการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ออนไลน์ ส่วนพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551พระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต พ.ศ. 2560 ซึ่งเป็นกฎหมายที่ใช้บังคับนั้น แม้จะมีมาตรการควบคุมการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แต่ไม่สามารถนำมาบังคับใช้กับการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ออนไลน์ได้อย่างเหมาะสม ในขณะที่เครือรัฐออสเตรเลียและประเทศนิวซีแลนด์มีกฎหมายที่บัญญัติเกี่ยวกับการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ออนไลน์ซึ่งกำหนดแนวทางการควบคุมสถานที่ วัน เวลา การตรวจสอบอายุของผู้ซื้อไว้ ส่วนการควบคุมโฆษณาสาธารณรัฐฝรั่งเศสห้ามโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ผ่านสื่ออินเทอร์เน็ตที่มีเยาวชนอย่างเด็ดขาด ส่วนระบบใบอนุญาตขายสุรา พบว่า สาธารณรัฐฝรั่งเศสและสหราชอาณาจักรให้ความสำคัญกับการคัดคุณภาพของบุคคลที่จะขออนุญาตขายสุราเพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างมีประสิทธิภาพ
Description: ปริตา ปิติวัฒนะภัทร. ปัญหากฎหมายในการควบคุมการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ออนไลน์. สารนิพนธ์นี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรนิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายธุรกิจ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม พ.ศ. 2562.
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6208
Appears in Collections:LAW-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.