Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6229
Title: สถาปัตยกรรมเพื่อแรงบันดาลใจ : อิสมา เมโมเรียล แรงบันดาลใจจากความขัดแย้ง ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ของประเทศไทย
Other Titles: ISAMA MEMORIAL : ARCHITECTURAL INSPIRATION FROM CONFLICT IN SOUTHERN THAILAND
Authors: สหพัฒน์ สายบัวใย
Keywords: การรับรู้
Architecture of perception
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: สหพัฒน์ สายบัวใย. 2561. "สถาปัตยกรรมเพื่อแรงบันดาลใจ : อิสมา เมโมเรียล แรงบันดาลใจจากความขัดแย้ง ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ของประเทศไทย." ผลงานนักศึกษา คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Series/Report no.: 56022170_สหพัฒน์ สายบัวใย_2561
Abstract: เรื่องราวและเหตุการณ์ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งเรื่องราวในอดีตและที่ยัง เกิดขึ้นอยู่ในปัจจุบัน ส่งผลให้มุมมองภาพลักษณ์ ของพื้นที่ติดลบไปในทิศทางของความรุนแรงและการแบ่งแยกดินแดน จึงหยิบยกเลือกนำเสนอเรื่อราวของพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มาบอกต่อให้ผู้คนทั่วไปได้รับรู้ถึงเหตุกาณ์ ความรู้สึกของพื้นที่ ด้วยการใช้สถาปัตยกรรมเป็นตัวสื่อสาร โดยไม่มีการเอียงเอนหรือแบ่งฝ่ายแต่อย่างใด การศึกษาข้อมูลเชิงลึกของพื้นที่แต่รากเหง้าของสาเหตุฉนวนที่แท้จริง นำมาเสนอถ่ายทอดผ่าน การทำภาพ Collage ที่มาจาก 3 เหตุการณ์ความไม่สงบที่มีผลต่อความรู้สึกของคนในพื้นที่มากที่สุด และพัฒนาไปสู่ Video Animation Collage เพื่อนำเสนอเรื่องราวและเหตุการณ์ผ่านหนังสั้นเพื่อค้นหา perception ที่หนังสั้นถ่ายทอดออกมา และนำไปพัฒนาในงานสถาปัตยกรรมต่อไป จาก Video Animation Collage เลือก capture ฉากที่มีความหมายและความสะเทือนใจนำมาสร้างวิธีการออกแบบต่างๆทางสถาปัตยกรรมให้มีความหมายหรือสร้างสถาปัตยกรรมที่ให้ ความรู้สึกเป็นไปในทิศทางของเรื่องราวใน capture นั้นๆๆ
Description: วิทยานิพนธ์ทางสถาปัตยกรรม หลักสูตรสถาปัตยกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสถาปัตยกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6229
Appears in Collections:ARC-08. ผลงานนักศึกษา

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
56022170_สหพัฒน์ สายบัวใย.pdf64.25 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.