Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6247
Title: ความสัมพันธ์ของคนกับพื้นที่ทางประวัติศาสตร์สถาปัตยกรรม
Other Titles: Space of Historical Architecture
Authors: ธิดาพร อุคำ
Keywords: ย่าน
ย่านกะดีจีน
ย่านคลองสาน
ทฤษฎีการฟื้นฟูเมือง
พิพิธภัณฑ์
เทคนิคการจัดแสดง
หลังคาเขียว
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: ธิดาพร อุคำ. 2561. "ความสัมพันธ์ของคนกับพื้นที่ทางประวัติศาสตร์สถาปัตยกรรม." ผลงานนักศึกษา คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Series/Report no.: 57008054_ธิดาพร อุคำ_2561
Abstract: โครงการวิทยานิพนธ์นี้มุ่งเน้นศึกษาการสร้างสรรค์สถาปัตยกรรมที่ช่วยกระตุ้นให้ผู้คนได้รับรู้ถึงความสำคัญ ของภูมิทัศน์ วิถีชีวิต และวัฒนธรรมของชุมชนกะดีจีน-คลองสานมากยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีคุณค่าอย่างมากในอดีตให้กลับมามีความสำคัญขึ้นอีกครั้ง ดังนั้นคำถามแรกของวิทยานิพนธ์นี้คือเป็นไปได้หรือไม่ที่พื้นที่ทางสถาปัตยกรรมจะเกิดขึ้นบนพื้นฐานของความสัมพันธ์คนและการรับรู้ประวัติศาสตร์ ด้วยเหตุนี้จึงควรที่จะสร้างพิพิธภัณฑ์และพื้นที่สาธารณะให้เกิดขึ้นซึ่งเป็นสถานที่ที่เป็นทั้งแหล่งรวบรวมข้อมูลและให้ความรู้ทางประวัติศาสตร์ที่ถูกต้องตามหลักความเป็นจริงที่เกิดขึ้นและมีพื้นที่สำหรับจัดกิจกรรมและนิทรรศการต่างๆที่พื้นที่ศูนย์กลางการเรียนรู้กะดีจีน-คลองสาน ทำเพื่อนาเสนอให้แก่ประชาชนได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมของพิพิธภัณฑ์ รวมไปถึงการเข้าถึงแก่นแท้ของประวัติศาสตร์กะดีจีน-คลองสานได้มากขึ้น ดังนั้นจึงมีความจำเป็นทำให้เกิดโครงการพื้นที่ศูนย์กลางเรียนรู้ศิลป์นวัตกรรม กะดีจีน-คลองสาน เป็นการสร้างพื้นที่ส่วนเชื่อมต่อสวนสมเด็จย่าและชุมชนกะดีจีน จากสภาพที่ทรุดโทรมและขาดการปรับปรุงภูมิทัศน์โดยรอบ ให้เป็นสถานที่ที่มีการใช้ประโยชน์ของคนในพื้นที่และผู้ที่สนใจศึกษา เพื่อเป็นแหล่งรวบรวมและเรียนรู้ประวัติศาสตร์ของพื้นที่ เป็นการย้อนรอยพื้นที่สำคัญจากอดีตจนถึงปัจจุบันและเพื่อเป็นการส่งเสริมแหล่งท่องเที่ยวการศึกษาประวัติศาสตร์ของชุมชนริมน้าของไทยด้วยเช่นกัน
Description: วิทยานิพนธ์ทางสถาปัตยกรรม หลักสูตรวิทยานิพนธ์ทางสถาปัตยกรรม หลักสูตรสถาปัตยกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสถาปัตยกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6247
Appears in Collections:ARC-08. ผลงานนักศึกษา

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
57008054_ ธิดาพร อุคำ.pdf7.87 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.