กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6248
ชื่อเรื่อง: การศึกษาพื้นที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ของเมือง โครงการที่พักอาศัยใต้ทางด่วนเพื่อคนเร่ร่อน
ชื่อเรื่องอื่นๆ: UNDERUTILIZED URBAN SPACE : HOMELESS PEOPLE HOUSING UNDER THE CHALERM MAHA EXPRESS WAY
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ณิชาภัทร ชุมศิริวงษ์
คำสำคัญ: พื้นที่สูญเปล่า
พื้นที่ใต้ทางด่วน
ทฤษฎีฟื้นฟูพื้นที่สูญเปล่า
Finding Lost Space
ทฤษฎีพื้นที่ว่างสาธารณะขนาดเล็ก
วันที่เผยแพร่: 2561
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
แหล่งอ้างอิง: ณิชาภัทร ชุมศิริวงษ์. 2561. "การศึกษาพื้นที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ของเมือง โครงการที่พักอาศัยใต้ทางด่วนเพื่อคนเร่ร่อน." ผลงานนักศึกษา คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
หมายเลขชุด/รายงาน: 57008698_ณิชาภัทร ชุมศิริวงษ์_2561
บทคัดย่อ: การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาและออกแบบพื้นที่บริเวณใต้ทางด่วน ให้มีประโยชน์ต่อคนไร้บ้าน และเพิ่มศักยภาพพื้นที่ใต้ทางด่วน ทำให้พื้นที่ดังกล่าวเกิดการใช้ประโยชน์ในรูปแบบที่เหมาะสม เช่นที่พักอาศัยและพื้นที่เกิดกิจกรรมที่เหมาะสมกับเมือง การศึกษาออกแบบ รับรู้สภาพปัญหาของลักษณะพื้นที่ใต้ทางด่วน ศึกษาค้นคว้าด้านการพัฒนาพื้นที่ใต้ทางด่วน การใช้พื้นที่รกร้างในเมือง ให้เกิดประโยชน์ มีการทำงานผ่านกระบวนการออกแบบสถาปัตยกรรม เริ่มจากการศึกษาทฤษฎี การรวบรวมข้อมูล และวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้มา ศึกษาโครงการกรณีศึกษาถึงวิธีการออกแบบ ศึกษาแนวความคิดด้านทฤษฎี และนำผลการศึกษามาวิเคราะห์ เพื่อนำไปสู่การออกแบบ และกำหนดโปรแกรมของโครงการ เพื่อให้ตรงกับแนวความคิด ความเป็นสถาปัตยกรรมที่เหมาะสมกับการส่งเสริมความเป็นอยู่ของคนไร้บ้าน และส่งเสริมแนวทางปรับปรุงแก้ไขพื้นที่บริเวณใต้ทางด่วน ให้เหมาะสมต่อการใช้งานพื้นที่มากขึ้น ผลการศึกษาออกแบบสถาปัตยกรรม โดยใช้แนวความคิด กระบวนการของทฤษฎีฟื้นฟูพื้นที่สูญเปล่า แนวความคิดการจัดการที่ดินรกร้างของเมือง โดยคำนึงถึงความเหมาะสมในการใช้สอยพื้นที่เป็นหลัก เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการนำมาใช้ในการออกแบบทางสถาปัตยกรรมศาสตร์ และเพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น โดยการใช้พื้นที่สาธารณะหรือพื้นที่สีเขียวเป็นตัวเชื่อมความสัมพันธ์ให้กับชุมชนคนไร้บ้าน ให้มีความสัมพันธ์กันทั้งในแนวราบ และแนวดิ่ง โดยออกแบบเป็นโครงสร้างที่สามารถถอดประกอบหรือเคลื่อนย้ายได้ง่าย ใช้วัสดุที่มีน้ำหนักเบาและแข็งแรง สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบเพื่อให้เกิดเป็นพื้นที่ใช้งานได้หลากหลาย
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ทางสถาปัตยกรรม หลักสูตรวิทยานิพนธ์ทางสถาปัตยกรรม หลักสูตรสถาปัตยกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสถาปัตยกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6248
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:ARC-08. ผลงานนักศึกษา

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
57008698 ณิชาภัทร ชุมศิริวงษ์.pdf11.19 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น