Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6268
Title: สถาปัตยกรรมจากการลอกเลียนธรรมชาติ : โครงการท่าเรือใหม่แหลมฉบัง
Other Titles: Biomimetic Architecture : Cruise Terminal and Marina Lam Cha Bang Port
Authors: วงศธร สุขัคคานนท์
Keywords: Biomimicry
ทฤษฎีเกี่ยวกับ Biomimicry
ทฤษฎีเกี่ยวกับปลา
การท่องเที่ยวทางเรือยอช์ต
ท่าเรือและเรือ
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: วงศธร สุขัคคานนท์. 2561. "สถาปัตยกรรมจากการลอกเลียนธรรมชาติ : โครงการท่าเรือใหม่แหลมฉบัง." ผลงานนักศึกษา คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Series/Report no.: 57033448_วงศธร สุขัคคานนท์_2561
Abstract: เมื่อธรรมชาติเป็นครูที่ยิ่งใหญ่สำหรับมนุษย์สิ่งที่มนุษย์พบเห็นในธรรมชาติจึงเป็นแรงบันดาลใจที่ทำให้มนุษย์สร้างสรรค์อารยธรรมงานศิลปะสิ่งประดิษฐ์สถาปัตยกรรม นวัตกรรม และอื่น ๆ อีกมากมาย ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมานี้ วงการพัฒนาและธุรกิจเริ่มหันมาสนใจการแก้โจทย์แนวใหม่ที่เรียกกันว่า “ไบโอมิมิครี” หรือการเลียนแบบธรรมชาติ จากแนวความคิดข้างต้น ทำให้เกิดความสนใจและนำไปสู่การศึกษาสิ่งมีชีวิตทางทะเล โดยเฉพาะปลาซึ่งปลาเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีวิวัฒนาการในเรื่องของโครงสร้างกระดูกเป็นชนิดต้น ๆ และการเคลื่อนไหวในแนว 3 มิติ นำไปสู่การตั้งสมมุติฐานในการเกิดงานสถาปัตยกรรม ซึ่งสอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจ THAI4.0 ที่มีนโยบายเกี่ยวกับท่องเที่ยวทางเรือสำราญ เนื่องจากธุรกิจเรือสำราญมีการขยายตัวอย่างมากในปัจจุบัน แต่ประเทศไทยยังไม่มีสถาปัตยกรรมที่รองรับในส่วนนี้จึงเป็นที่มาของการเกิดโครงการ วิธีการดำเนินการศึกษา เริ่มจากการวิเคราะห์ทางกายภาพของปลาจำแนกลักษณะทางกายภาพที่มีในปลา สัดส่วน รูปทรง โครงสร้าง ลักษณะการเคลื่อนไหว การทดลองเพื่อหาความเป็นไปได้ในการเกิดพื้นที่ทางสถาปัตยกรรมที่ได้มาจากการวิเคราะห์ข้างต้น ประยุกใช้กับสภาพพื้นที่ การเกิดรูปแบบ วัสดุ และข้อจำกัดต่าง ๆ ที่มาจากธรรมชาติ
Description: วิทยานิพนธ์ทางสถาปัตยกรรม หลักสูตรสถาปัตยกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสถาปัตยกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6268
Appears in Collections:ARC-08. ผลงานนักศึกษา

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
57033448_วงศธร สุขัคคานนท์.pdf7.74 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.