Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6317
Title: การแชร์ที่อยู่อาศัยเพื่อความสัมพันธ์ของชุมชนคลองเตย
Other Titles: Housing sharing for community
Authors: ปาณพฤฒิ มุขตา
Keywords: ชุมชนคลองเตย
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: ปาณพฤฒิ มุขตา. 2561. "การแชร์ที่อยู่อาศัยเพื่อความสัมพันธ์ของชุมชนคลองเตย." ผลงานนักศึกษา คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Series/Report no.: 54032550_ปาณพฤฒิ มุขตา_2561
Abstract: ด้วยบริบทการอยู่อาศัยเดิมของคนในชุมชนเป็นรูปแบบแนวราบและกระจายหลายชุมชนในเขตพื้นที่คลองเตย ด้วยแผนพัฒนาท่าเรือคลองเตยใหม่ที่ต้องรื้อถอน และย้ายชุมชนทั้งหมดขึ้นเป็นอาคารแนวตั้ง และมีพื้นที่จำกัด ทำให้ต้องจัดสรรพื้นที่ที่มีอยู่ ให้เพียงพอต่อจำนวนครอบครัวที่จะย้ายขึ้นอาคารทั้งหมด การจะทำให้พื้นที่เพียงพอไม่แออัดจนเกินไป จำเป็นต้องใช้รูปแบบการอยู่อาศัยแบบแชร์พื้นที่อยู่อาศัยร่วมกันระหว่างครอบครัว และทำให้ความสัมพันธ์ที่มีอยู่ในระบบการอยู่อาศัยแนวราบ คงไว้ซึ่งความสัมพันธ์ได้ ไม่ต่างคนต่างอยู่ ยังคงวิถีชีวิตพึ่งพาซึ่งกันและกัน ค้นคว้าข้อมูลในการสำรวจ รวบรวมข้อมูลจาก หนังสือ เอกสาร ตารา สื่อดิจิทัล กรณีศึกษา รวมทั้งการศึกษาจากการถ่ายภาพจากสถานที่จริง แล้วจึงนำข้อมูลมาทำการวิเคราะห์ ทดลอง เพื่อนำไปสู่การวิเคราะห์การกาหนดแนวความคิดในการออกแบบสถาปัตยกรรม โดยจะมุ่งเน้นในการศึกษาความสัมพันธ์ในครอบครัว และความสัมพันธ์ระหว่างครอบครัวมาใช้ในการวิเคราะห์เพื่อหาข้อมูลสนับสนุน เพื่อใช้ในงาน สถาปัตยกรรมให้กับบุคคลที่สนใจหรือบุคคลเกี่ยวข้องได้นำข้อมูลความรู้ให้สามารถนำไปใช้พัฒนาต่อยอดให้เกิดสิ่งใหม่ได้ การนำผลการศึกษาเพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในการออกแบบ มีแนวคิดในการออกแบบคือการถอดองค์ประกอบทางสถาปัตยกรรมจากการศึกษาลักษณะรูปทรงโมดูล่า เพื่อนำมาวิเคราะห์การวางตำแหน่งห้อง และการเชื่อม ที่เหมาะสมที่สุดในการออกแบบพื้นที่อยู่อาศัย
Description: วิทยานิพนธ์ทางสถาปัตยกรรม หลักสูตรสถาปัตยกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสถาปัตยกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6317
Appears in Collections:ARC-08. ผลงานนักศึกษา



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.