Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6356
Title: ความรับผิดทางอาญาของสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ
Other Titles: CRIMINAL LIABILITY OF CREDIT RATING AGENCY
Authors: ธนภูมิ บรรณเกียรติ
Keywords: สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: ธนภูมิ บรรณเกียรติ. 2562. "ความรับผิดทางอาญาของสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ." สารนิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายอาญาและกระบวนการยุติธรรมทางอาญา คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Series/Report no.: SPU_ธนภูมิ บรรณเกียรติ_T184028
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเกี่ยวกับปัญหาเกี่ยวกับความรับผิดของบริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือในประเทศไทย จากการศึกษาพบว่า พระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2551 มิได้บัญญัติโทษทางอาญาแก่บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือ แต่มีเพียงการกำหนดโทษทางปกครอง ซึ่งยังขาดความเหมาะสมและไม่สามารถให้ความคุ้มครองแก่นักลงทุนผู้สุจริตได้ดีพอ ทั้งนี้ จะเห็นได้ว่ามีปัญหาหลายประการเกี่ยวกับการกำหนดความรับผิดทางอาญาของบริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ได้แก่ ปัญหากรณีที่บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือเผยแพร่การจัดอันดับซึ่งสร้างความเสียหายแก่ผู้ถูกจัดอันดับ ปัญหาความรับผิดทางกฎหมายในกรณีที่บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือรู้ความลับหรือได้มาซึ่งข้อมูลที่เป็นเท็จ แล้วนำไปเปิดเผยจนทำให้ผู้ถูกจัดอันดับได้รับความเสียหายจะเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 323 หรือ เป็นความผิดตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 มาตรา 241 หรือไม่ ปัญหาทางกฎหมายในกรณีที่บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือได้เสนอรายงานโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และปัญหาความรับผิดทางอาญากรรมการจะต้องรับผิดทางอาญาร่วมกับบริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือ จากสภาพปัญหาดังกล่าว ผู้วิจัยจึงได้เสนอแนะให้บัญญัติกฎหมายขึ้นใหม่เป็นพระราชบัญญัติเกี่ยวกับสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือโดยเฉพาะ ทั้งนี้เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ในการป้องกันการกระทำความผิดของสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ และเป็นแนวทางในการควบคุมกำกับสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือในอนาคตต่อไป
Description: ธนภูมิ บรรณเกียรติ. 2562. "ความรับผิดทางอาญาของสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ." สารนิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิตกลุ่มวิชากฎหมายอาญาและกระบวนการยุติธรรมทางอาญา คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6356
Appears in Collections:LAW-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.