Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6391
Title: ปัญหากฎหมายเกี่ยวกับมาตรฐานความปลอดภัยในสินค้าเครื่องสำอาง
Other Titles: LEGAL PROBLEMS RELATING TO SAFETY STANDARD OF COSMETIC GOODS
Authors: ธิดามนู ใยบัวทอง
Keywords: ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง
มาตรฐานการผลิต
บทบัญญัติเครื่องสำอางอาเซียน
เยียวยาค่าเสียหาย
เครื่องสำอางที่ไม่ปลอดภัย
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: ธิดามนู ใยบัวทอง. 2562. "ปัญหากฎหมายเกี่ยวกับมาตรฐานความปลอดภัยในสินค้าเครื่องสำอาง." สารนิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายธุรกิจ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Series/Report no.: SPU_ธิดามนู ใยบัวทอง_T184553_2562
Abstract: ในเรื่องความปลอดภัยในสินค้าเครื่องสำอางพบว่ามาตรฐานเครื่องสำอางในประเทศไทยยังไม่ได้คุณภาพมาตรฐานเนื่องจากกฎหมายที่บังคับใช้ในประเทศไม่ได้ปรับปรุงแก้ไขให้สอดคล้องกับมาตรฐานเครื่องสำอางแห่งอาเซียน (ASEAN Cosmetic Directive) และเพื่อให้พระราชบัญญัติเครื่องสำอาง พ.ศ. 2558 ครอบคลุมถึงเรื่อง GMP (good manufacturing practice) เพื่อป้องกันปัญหาการผลิตเครื่องสำอางที่ไม่ได้มาตรฐานมากขึ้น ผู้เขียนจึงมีความประสงค์จะวิเคราะห์ถึงสภาพปัญหากฎหมายเกี่ยวกับมาตรฐานความปลอดภัยในสินค้าเครื่องสำอางโดยเปรียบเทียบกับกฎหมายของต่างประเทศเพื่อใช้เป็นแนวทางในการปรับปรุงแก้ไขมาตรการทางกฎหมายเกี่ยวกับมาตรฐานความปลอดภัยในสินค้าเครื่องสำอางในประเทศไทยให้สอดคล้องกับมาตรฐานเครื่องสำอางแห่งอาเซียน (ASEAN Cosmetic Directive) ต่อไป ในการทำสารนิพนธ์นี้ ผู้เขียนพบปัญหาและอุปสรรคสำคัญของกฎหมายเกี่ยวกับมาตรฐานความปลอดภัยในสินค้าเครื่องสำอาง เช่น ปัญหาการควบคุมทางกฎหมาย การกำหนดกฎหมายเครื่องสำอางให้สอดคล้องกันกับคำสั่งเพื่อการกำหนดมาตรฐานความปลอดภัยในสินค้าเครื่องสำอางของอาเซียน (ASEAN Cosmetic Directive) และการรวบรวมกฎหมายเครื่องสำอางให้เป็นปัจจุบัน วิธีการควบคุมโดยอาศัยกฎหมายมาตรฐานเครื่องสำอาง การกำหนดกฎหมายขั้นตอนการผลิตเครื่องสำอางภายใต้มาตรฐานเดียวกัน การควบคุมการจำหน่ายและการนำเข้าเครื่องสำอางอย่างเคร่งครัด วิธีการควบคุมโดยอาศัยกฎหมายอื่นๆ การปรับปรุงกฎหมายที่เกี่ยวข้องให้สอดคล้องกับความปลอดภัยในสินค้าเครื่องสำอางการกำหนดกฎหมายให้ชัดเจนเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ ปัญหาการคุ้มครองผู้บริโภค การบังคับใช้กฎหมาย การเยียวยาความเสียหาย บทลงโทษผู้ประกอบการที่ฝ่าฝืน ในขณะที่ต่างประเทศมีกฎหมายและมาตรการในการควบคุมมาตรฐานความปลอดภัยเครื่องสำอาง ที่ได้มาตรฐานกว่า เช่น กฎหมาย EU Cosmetics Regulations ซึ่งทุกประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปจะต้องปฏิบัติตามภายใต้มาตรฐานเดียวกันเกี่ยวกับการกำหนดการควบคุมสารจำเพาะ และกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียนมีบทบัญญัติเครื่องสำอางแห่งอาเซียน(ASEAN Cosmetic Directive) ที่ต้องปฏิบัติตามไว้ชัดเจนทั้งในเรื่องมาตรฐานการผลิตเครื่องสำอางการลงโทษและการเยียวยาความเสียหาย
Description: ธิดามนู ใยบัวทอง. ปัญหากฎหมายเกี่ยวกับมาตรฐานความปลอดภัยในสินค้าเครื่องสำอาง. สารนิพนธ์นี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรนิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายธุรกิจ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม พ.ศ. 2562.
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6391
Appears in Collections:LAW-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.