Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6393
Title: ปัญหาเกี่ยวกับโทษประหารชีวิตตามประมวลกฎหมายอาญาทหาร
Other Titles: PROBLEMS WITH THE DEATH PENALTY UNDER THE MILITARY PENAL CODE
Authors: ภูดิท ว่องทรงเจริญ
Keywords: กฎหมายอาญาทหาร
โทษประหารชีวิต
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: ภูดิท ว่องทรงเจริญ. 2562. "ปัญหาเกี่ยวกับโทษประหารชีวิตตามประมวลกฎหมายอาญาทหาร." สารนิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายอาญาและกระบวนการยุติธรรมทางอาญา คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Series/Report no.: SPU_ภูดิท ว่องทรงเจริญ_T184557_2562
Abstract: ประมวลกฎหมายอาญาทหาร มาตรา 6 ได้บัญญัติเกี่ยวกับวิธีการประหารชีวิตตามคำพิพากษาของศาลทหารด้วยวิธีการยิงให้ตาย ซึ่งการประหารชีวิตด้วยวิธีดังกล่าวมีความไม่สอดคล้องกับหลักสิทธิมนุษยชน เป็นการทำให้ผู้ได้รับโทษได้รับความทารุณกรรม โหดร้าย และไร้ซึ่งมนุษยธรรม การวิจัยฉบับนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความเป็นมา แนวคิด และวิธีการลงโทษประหารชีวิตตามประมวลกฎหมายอาญาทหารและของต่างประเทศ ทั้งนี้ เพื่อเสนอแนะแนวทางปรับปรุงวิธีการประหารชีวิตตามประมวลกฎหมายอาญาทหาร จากการศึกษา พบว่า วิธีการประหารชีวิตผู้ต้องคำพิพากษาของศาลทหาร ตามประมวลกฎหมายอาญาทหารที่ได้บัญญัติไว้ในปัจจุบัน ไม่สอดคล้องกับวิธีการประหารชีวิตตามประมวลกฎหมายอาญาของประเทศไทย ดังนั้น สารนิพนธ์ฉบับนี้ จึงมีข้อเสนอแนะให้มีการแก้ไขปรับปรุงวิธีการประหารชีวิต ตามประมวลกฎหมายอาญาทหาร มาตรา 6 เพื่อให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ประมวลกฎหมายอาญา และสอดคล้องกับหลักสิทธิมนุษยชนขององค์กรสิทธิมนุษยชนต่าง ๆ รวมทั้งเสนอแนะให้ออกระเบียบหรือข้อบังคับ ที่เกี่ยวข้องกับวิธีการประหารชีวิตและทำบันทึกข้อตกลงระหว่างกระทรวงกลาโหมกับกระทรวงยุติธรรม ให้เหมาะสมกับสภาพการณ์ในปัจจุบัน
Description: ภูดิท ว่องทรงเจริญ. (2562). ปัญหาเกี่ยวกับโทษประหารชีวิตตามประมวลกฎหมายอาญาทหาร. สารนิพนธ์นี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรนิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายอาญาและกระบวนการยุติธรรมทางอาญา คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม พ.ศ. 2562.
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6393
Appears in Collections:LAW-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.