Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6398
Title: ปัญหาทางกฎหมายเกี่ยวกับความผิดวินัยอย่างร้ายแรง ศึกษากรณีประกาศคณะกรรมการกลางพนักงานเทศบาล เรื่อง มาตรฐานทั่วไปเกี่ยวกับ วินัยและการรักษาวินัยและการดำเนินการทางวินัย
Other Titles: LEGAL PROBLEMS REGARDING TO GROSS DISCIPLINE BREACH STUDY : THE CASE OF THE ANNOUNCEMENT OF THE CENTRAL COMMITTEE OF THE MUNICIPAL EMPLOYEES IN GENERAL STANDARDS FOR DISCIPLINE, MAINTENANCE OF DISCIPLINE AND DISCIPLINARY PROCEEDINGS
Authors: ปิยวรรณ ฟักเจริญ
Keywords: วินัยข้าราชการ
พนักงานเทศบาล
กระบวนการสอบสวนวินัยข้าราชการ
การดำเนินการทางวินัย
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: ยวรรณ ฟักเจริญ. (2562). ปัญหาทางกฎหมายเกี่ยวกับความผิดวินัยอย่างร้ายแรง ศึกษากรณีประกาศคณะกรรมการกลางพนักงานเทศบาล เรื่อง มาตรฐานทั่วไปเกี่ยวกับ วินัยและการรักษาวินัยและการดำเนินการทางวินัย. สารนิพนธ์นี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรนิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายมหาชน คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Series/Report no.: SPU_ปิยวรรณ ฟักเจริญ_T184563
Abstract: สารนิพนธ์นี้มุ่งศึกษาถึงสภาพปัญหาทางกฎหมายเกี่ยวกับความผิดวินัยอย่างร้ายแรง (Gross Discipline Breach) ศึกษากรณีประกาศคณะกรรมการกลางพนักงานเทศบาล เรื่อง มาตรฐานทั่วไปเกี่ยวกับวินัยและการรักษาวินัยและ การดำเนินการทางวินัย โดยศึกษาถึงความเป็นมา ความหมาย และกฎหมายของประเทศไทยในเรื่องดังกล่าว จากการศึกษาพบว่า ในเรื่องดังกล่าวมีกฎหมายที่เกี่ยวข้องกันอยู่ 2 ฉบับ คือ พระราชบัญญัติระเบียบบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2542 และประกาศคณะกรรมการกลางพนักงานเทศบาล เรื่อง มาตรฐานทั่วไปเกี่ยวกับวินัยและการรักษาวินัยและการดำเนินการทางวินัย ซึ่งพบว่ากฎหมายทั้งสองฉบับนั้นยังไม่มีคำนิยาม และหลักการในการพิจารณาการกระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรงเอาไว้อย่างชัดเจน มีเพียงการวางหลักอย่างกว้าง ๆ ไว้ จึงเป็นการเปิดช่องว่างให้ผู้บังคับบัญชา (Commander) อาจกระทำการโดยไม่สุจริตได้ ซึ่งส่งผลเสียแก่พนักงานเทศบาลที่กระทำความผิด และในเรื่องการมีส่วนได้เสียในการสอบสวนของคณะกรรมการสอบสวนวินัยต่อพนักงานเทศบาลที่ถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรง โดยผู้ซึ่งทำหน้าที่ในการสอบสวนทางวินัย (Disciplinary Investigation) ควรที่จะวางตัวเป็นกลาง ในฐานะที่เป็นองค์กรเจ้าหน้าที่ผู้ทำหน้าที่ในการพิจารณา ซึ่งจะต้องมีบทบาทในการรับฟังข้อเท็จจริงจากคู่กรณีทั้งสองฝ่าย จึงอาจเกิดเป็นปัญหาในเรื่องการใช้บังคับกฎหมาย (Law Enforcement) ที่เกี่ยวข้องในเรื่องดังกล่าว
Description: ยวรรณ ฟักเจริญ. ปัญหาทางกฎหมายเกี่ยวกับความผิดวินัยอย่างร้ายแรง ศึกษากรณีประกาศคณะกรรมการกลางพนักงานเทศบาล เรื่อง มาตรฐานทั่วไปเกี่ยวกับ วินัยและการรักษาวินัยและการดำเนินการทางวินัย. สารนิพนธ์นี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรนิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายมหาชน คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม พ.ศ. 2562.
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6398
Appears in Collections:LAW-08. ผลงานนักศึกษา

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
บทความ.pdf244.81 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.