Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6433
Title: ปัญหาทางกฎหมายเกี่ยวกับข้อห้ามการรับฟังพยานหลักฐาน ในชั้นจับกุมและชั้นสอบสวน
Other Titles: LEGAL ISSUES CONCERNING THE INADMISSIBILITY AT THE TIME OF THE ARREST AND POLICE QUESTIONING
Authors: ธนบดินทร์ รสโหมด
Keywords: ข้อห้ามการรับฟังพยานหลักฐาน จับกุม สอบสวน
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: ธนบดินทร์ รสโหมด. (2562). ปัญหาทางกฎหมายเกี่ยวกับข้อห้ามการรับฟังพยานหลักฐาน ในชั้นจับกุมและชั้นสอบสวน. สารนิพนธ์นี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรนิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายอาญาและกระบวนการยุติธรรมทางอาญา คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Series/Report no.: SPU_ธนบดินทร์ รสโหมด_T184764_2562
Abstract: สารนิพนธ์ฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัญหาทางกฎหมายเกี่ยวกับข้อห้ามการรับฟังพยานหลักฐานในชั้นจับกุมและชั้นสอบสวน โดยศึกษาจากความหมายและแนวความคิดของการรับฟังพยานหลักฐาน หลักการของสิทธิและเสรีภาพ ระบบวิธีพิจารณาความและการสืบพยาน และทำการศึกษากฎหมายที่เกี่ยวข้องในประเทศไทยและต่างประเทศ เพื่อให้ทราบถึงความเหมือน ความแตกต่าง จุดเด่น จุดด้อย และปัญหาพร้อมทั้งเสนอแนวทางในการแก้ไขปัญหา จากการศึกษาพบว่า ข้อห้ามการรับฟังพยานหลักฐานในชั้นจับกุมและชั้นสอบสวนมีปัญหา ได้แก่ ปัญหาเกี่ยวกับข้อห้ามการรับฟังพยานหลักฐานในชั้นจับกุมและชั้นสอบสวนไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ของกฎหมายลักษณะพยานหลักฐาน ส่งผลต่อการเข้าถึงความจริงในคดี และการพิสูจน์ความมีผิดหรือบริสุทธิ์ของจำเลย ปัญหาเกี่ยวกับข้อห้ามการรับฟังพยานหลักฐานในชั้นจับกุมและ ชั้นสอบสวนไม่เป็นไปตามทฤษฎีการรับฟังพยานหลักฐานที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายที่รัฐจะต้องบัญญัติกฎหมายให้มีความสมดุลระหว่างหลักการควบคุมอาชญากรรมกับหลักการคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ และปัญหาเกี่ยวกับข้อห้ามการรับฟังพยานหลักฐานในชั้นจับกุมและชั้นสอบสวนไม่สอดรับกับกฎหมายในสหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา และสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี แนวทางในการแก้ไขปัญหานั้น ควรแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา โดยบัญญัติข้อยกเว้นให้ศาลใช้ดุลพินิจรับฟังพยานหลักฐานในชั้นจับกุมและชั้นสอบสวนได้
Description: ธนบดินทร์ รสโหมด. ปัญหาทางกฎหมายเกี่ยวกับข้อห้ามการรับฟังพยานหลักฐาน ในชั้นจับกุมและชั้นสอบสวน. สารนิพนธ์นี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรนิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายอาญาและกระบวนการยุติธรรมทางอาญา คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม พ.ศ.2562.
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6433
Appears in Collections:LAW-08. ผลงานนักศึกษา

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
บทความ-ธนบดินทร์ รสโหมด-นิติ-2562.pdf218.62 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.