Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6435
Title: ปัญหาและอุปสรรคทางกฎหมาย ในการขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจโรงแรม
Other Titles: LEGAL ISSUES AND BARRIERS TO OBTAIN HOTEL LICENSE
Authors: กัญญ์วรา จิตเกษม เทวิน
Keywords: โรงแรม
ใบอนุญาตประกอบธุรกิจโรงแรม
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: กัญญ์วรา จิตเกษม เทวิน. 2562. "ปัญหาและอุปสรรคทางกฎหมาย ในการขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจโรงแรม." สารนิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายมหาชน คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Series/Report no.: SPU_กัญญ์วรา จิตเกษม เทวิน_T184762_2562
Abstract: สารนิพนธ์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อมุ่งศึกษาความเป็นมาและความสำคัญของปัญหาและอุปสรรคในการบังคับใช้กฎหมายกรณีการขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจโรงแรม ความหมาย วิวัฒนาการ ประเภทของที่พักแรม โดยศึกษา วิเคราะห์กฎหมายว่าด้วยโรงแรม กฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคารและกฎหมายว่าด้วยการผังเมืองซึ่งเป็นกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เพื่อเสนอแนวทางปรับปรุงแก้ไขปัญหาให้เหมาะสมต่อไป จากการศึกษา วิเคราะห์กฎหมายและเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจโรงแรม ผู้เขียนพบว่า การขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจโรงแรมจะต้องดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องหลายฉบับ ซึ่งกฎหมายแต่ละฉบับได้กำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขเกี่ยวกับสถานที่ตั้ง ขนาด ลักษณะหรือมาตรฐานการประกอบธุรกิจของโรงแรมไว้ต่างกัน เพื่อประโยชน์ในการควบคุมมาตรฐาน ความมั่นคงแข็งแรง การป้องกันอัคคีภัยของอาคารโรงแรม ส่งเสริมการประกอบธุรกิจโรงแรม ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมโดยคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้พักเป็นสำคัญ แต่ยังมีโรงแรมอีกจำนวนมากที่ยังไม่สามารถปฏิบัติการให้เป็นไปตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องให้ถูกต้อง ครบถ้วนได้ ด้วยมาตรการทางกฎหมายที่เป็นอุปสรรคในการบังคับใช้ จึงก่อให้เกิดปัญหาการประกอบธุรกิจโรงแรมโดยไม่ได้รับอนุญาตมีจำนวนเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นอุปสรรคในการส่งเสริมและยกมาตรฐานการประกอบธุรกิจโรงแรมในประเทศไทย
Description: กัญญ์วรา จิตเกษม เทวิน. ปัญหาและอุปสรรคทางกฎหมาย ในการขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจโรงแรม. สารนิพนธ์นี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรนิติศาสตรมหาบัณฑิตกลุ่มวิชากฎหมายมหาชน คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม พ.ศ.2562.
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6435
Appears in Collections:LAW-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.