Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6658
Title: การปรับปรุงประสิทธิภาพการจัดส่งเลือดสำหรับผู้ป่วยฉุกเฉินในโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง
Other Titles: EFFICIENCY IMPROVEMENT BLOOD DELIVERY FOR EMERGENCY PATIENTS IN PRIVATE HOSPITAL
Authors: กมลวรรธน์ อโนมากุล
Keywords: ประสิทธิภาพ
LEAN
RCA
ECRS
Issue Date: 2563
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: กมลวรรธน์ อโนมาก. 2561. "การปรับปรุงประสิทธิภาพการจัดส่งเลือดสำหรับผู้ป่วยฉุกเฉินในโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง." การค้นคว้าอิสระวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน วิทยาลัยโลจิสติกส์และซัพพลายเชน มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Series/Report no.: SPU_กมลวรรธน์ อโนมากุล_T185860_ 2561
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดส่งเลือดด่วนสำหรับผู้ป่วยฉุกเฉิน โดยลดระยะเวลาการจัดส่งเลือดด่วน โดยใช้แนวคิดลีน (LEAN) ร่วมกับ Flow Process Chart และการวิเคราะห์สาเหตุที่แท้จริงของปัญหา (RCA : Root Cause Analysis) แล้วนำหลักการลดความสูญเสีย (ECRS) มาประยุกต์ใช้เพื่อสามารถนำส่งเลือดด่วนได้ทันเวลาที่กำหนด จากการวิเคราะห์สาเหตุของปัญหาพบปัญหาที่สำคัญ 3 ประการ คือ 1) กระบวนการจัดส่งเลือดมีขั้นตอนซับซ้อนหลายขั้นตอน 2) การขาดการสื่อสารระหว่างเจ้าหน้าที่ และ 3) โครงสร้างของอาคารสถานที่มีข้อจำกัด ทำให้กระบวนการจัดส่งเลือดมีความล่าช้า จากนั้นใช้แนวคิดลีน เข้ามาปรับปรุงกระบวนการโดยสามารถลดเวลาในการจัดส่งเลือดด่วนก่อนการปรับปรุงเฉลี่ย 129 นาที ระยะทางเฉลี่ย 403.57 เมตร โดยมีกระบวนการทั้งหมด 24 ขั้นตอน หลังปรับปรุงกระบวนการแล้วพบว่า ใช้เวลาในการจัดส่งเลือดด่วนเฉลี่ย 109 นาที สามารถลดเวลาในการจัดส่งเลือดด่วนได้ 20 นาที ใช้ระยะทางในการจัดส่งเลือดด่วนเฉลี่ย 403.57 เมตร สามารถลดระยะทางในการจัดส่งเลือดด่วนได้ 4 เมตร โดยมีกระบวนการลดลง 1 ขั้นตอน โดยทำให้ไม่มีขั้นตอนของการรอคอยในกระบวนการ ทั้งนี้เนื่องจากเมื่อปรับกระบวนการทำงานแล้วขั้นตอนการรอคอยถูกปรับปรุงเป็นขั้นตอนการทำงานในกระบวนการแทน
Description: วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการโลจิสติกส์และโซ่อุปทาน วิทยาลัยโลจิสติกส์และซัพพลายเชน มหาวิทยาลัยศรีปทุม
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6658
Appears in Collections:CLS-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.