Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/669
Title: การเลือกตัวคูณลดกำลังสำหรับการออกแบบเหล็กปลอกรับแรงเฉือนในคาน โดยพิจารณาถึงการกระจายของกำลังครากของเหล็กเส้นจากบ้านพักอาศัย ในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Titles: SELECTING OF THE STRENGTH REDUCTION FACTOR FOR BEAM SHEAR STIRRUP DESIGN BASED ON YIELD STRENGTH DISTRIBUTION OF STEEL BARS FROM HOUSES IN BANGKOK METROPOLITAN AREA
Authors: ฉัตร สุจินดา
Keywords: Strength Reduction Factor
Beam Shear Stirrups
Reliability Analyses
Issue Date: 20-April-2006
Publisher: การประชุมวิชาการวิศวกรรมโยธาแห่งชาติ ครั้งที่ 11
Series/Report no.: STR-003
Abstract: ค่าตัวคูณลดกำลังที่ใช้ในมาตรฐานสำหรับอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก วสท 1008-38 เป็นค่าที่คัดลอกมาจากมาตรฐาน ACI-318 ซึ่งสะท้อนถึงข้อมูลทางสถิติของวัสดุและคุณภาพการก่อสร้างของประเทศสหรัฐอเมริกา ถ้าหากใช้ค่าตัวคูณลดกำลังดังกล่าว แต่การกระจายของมาตรฐานวัสดุและคุณภาพก่อสร้างไม่เหมือนกับของประเทศที่คัดลอกมา อาจทำให้โครงสร้างที่ออกแบบมีความปลอดภัยไม่เพียงพอ บทความนี้ได้นำเสนอถึงหลักการและขั้นตอนในการเลือกค่าตัวคูณลดกำลัง เพื่อใช้ในการออกแบบเหล็กปลอกรับแรงเฉือนขนาด RB6 และ RB9 ในคาน โดยการนำข้อมูลทางสถิติของกำลังครากของเหล็กเส้นตัวอย่างที่เก็บจากสถานที่ก่อสร้างบ้านพักอาศัยจำนวน 100 หลัง ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และข้อมูลทางสถิติอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง มาใช้ในการวิเคราะห์ความเชื่อมั่นของโครงสร้าง ด้วยการจำลองแบบมอนติคาร์โล บทความนี้ยังได้เสนอแนะค่าของตัวคูณลดกำลัง ซึ่งรักษาระดับความเชื่อมั่น ให้ใกล้เคียงกับของมาตรฐาน ACI-318 เพื่อใช้เป็นแนวทางในการปรับปรุงมาตรฐานการออกแบบอาคารของประเทศไทยต่อไปในอนาคต
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/669
Appears in Collections:บทความวิชาการ

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
str-003 version7 final publish version.pdfFull Paper268.44 kBAdobe PDFView/Open
STR-03 Power Point Presentation.pdfPower Point Presentation562.89 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.