กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6695
ชื่อเรื่อง: | การพัฒนากิจกรรมเรียนรู้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนาผ่านวีดีทัศน์บันทึกกิจกรรมชีวิต โดยการมีส่วนร่วมของครอบครัว |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | พระครูใบฎีกากฤษดา ไกรยะถา วราภรณ์ ไทยมา |
คำสำคัญ: | กิจกรรมการเรียนรู้ หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา วีดีทัศน์บันทึกกิจกรรม การมีส่วนร่วมของครอบครัว |
วันที่เผยแพร่: | 28-พฤศจิกายน-2562 |
สำนักพิมพ์: | การประชุมวิชาการ “การวิจัยระบบการศึกษาไทย” ครั้งที่ 4 วันที่ 28 – 29 ธันวาคม พ.ศ. 2562 |
แหล่งอ้างอิง: | พระครูใบฎีกากฤษดา ไกรยะถา และวราภรณ์ ไทยมา.(2562). การพัฒนากิจกรรมเรียนรู้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนาผ่านวีดีทัศน์บันทึกกิจกรรมชีวิต โดยการมีส่วนร่วมของครอบครัว. การประชุมวิชาการ “การวิจัยระบบการศึกษาไทย” ครั้งที่ 4 วันที่ 28 – 29 ธันวาคม พ.ศ. 2562 ณ ห้องประชุมหางนกยูง สำนักหอสมุดกลาง สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร, หน้า 19-27 |
บทคัดย่อ: | การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้หลักธรรม ทางพระพุทธศาสนาผ่านวีดี ทัศน์บันทึกกิจกรรมชีวิต โดยการมีส่วนร่วมของครอบครัว 2) เพื่อศึกษาความคิดเห็นที่มีต่อการใช้กิจกรรมการเรียนรู้ หลักธรรมทางพระพุทธศาสนาผ่านวีดีทัศน์บันทึกกิจกรรมชีวิตโดยการมีส่วนร่วมของครอบครัว กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ใน การวิจัยคือครอบครัวนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนวัดพุทธบูชา กรุงเทพมหานครจำนวน 12 ครอบครัวโดย ใช้การเลือกแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive Sampling) เป็นอาสาสมัครที่ผ่านจากการจัดกิจกรรมทั้ง 3 มาแล้ว ผลวิจัย พบว่า 1) สมาชิกภายในครอบครัวได้มีการบันทึกกิจกรรมต่างๆ ผ่านวีดีทัศน์บันทึกกิจกรรมชีวิตและสมุดบันทึก ความสุข ในการทำกิจกรรมร่วมกันทำให้เกิดสัมพันธภาพที่ดีและได้แสดงออกถึงความรักความอบอุ่น ได้แลกเปลี่ยน การเรียนรู้ร่วมกันทั้งความคิดและอารมณ์ความรู้สึกอย่างเหมาะสม สมาชิกในครอบครัวได้เรียนรู้หลักธรรมทาง พระพุทธศาสนาและนำไปปรับใช้ให้เป็นครอบครัวแห่งความสุขคู่คุณธรรมและได้ใช้ เวลาว่างอยู่ร่วมกัน สมาชิก ภายในครอบครัวได้บันทึกความสุขของตนเองในแต่ละสัปดาห์และถ่ายทอดผ่านโปรแกรมเครือข่ายสังคมออนไลน์ เช่น application Line Group, Facebook Group ให้ครอบครัวอื่นได้เห็นเป็นตัวอย่างในการสร้างกิจกรรมความสุขของ สมาชิกภายในครอบครัว 2) สมาชิกภายในครอบครัวคิดเห็นว่าเป็นกิจกรรมการเรียนรู้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา สมัยใหม่ที่เข้าใจง่ายและสอดคล้องกับสังคมในยุคปัจจุบันเป็นการสร้างสรรค์การเรียนรู้ร่วมกันของสมาชิกภายใน ครอบครัวทำให้เข้าใจในเนื้อหาหลักธรรมทางพระพุทธศาสนามากยิ่งขึ้นและได้นำมาประพฤติปฏิบัติพัฒนาครอบครัว ของตนเอง ผลจากการสำรวจความคิดเห็นของผู้ปกครองต่อการจัดกิจกรรมอยู่ใน ระดับมาก |
URI: | http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6695 |
ISBN: | 978-616-338-133-0 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | SITI-05. บทความที่ประชุมวิชาการ (ระดับชาติ) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
พระครูกฤษดา บทความ.pdf | 3.04 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น