การประเมินเวลาสำรองสำหรับใช้ในการวางแผนโครงการก่อสร้างถนนโดยเทคนิค PERT

กำลังโหลด...
รูปภาพขนาดย่อ

วันที่

2563

ชื่อวารสาร

วารสาร ISSN

ชื่อหนังสือ

สำนักพิมพ์

คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม

เชิงนามธรรม

การประเมินเวลาสำรองจากแผนโครงการก่อสร้างถนน มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการประเมิน เวลาสำรองจากเหตุการณ์ความเสี่ยง วิเคราะห์เหตุการณ์ความเสี่ยงโดยใช้เทคนิค Program Evaluation and Review Technique: PERT และวิธีห่วงโซ่วิกฤต (Critical chain project management: CCPM) โดยศึกษาขั้นตอนงานก่อสร้างถนน ซึ่งแบ่งเป็นเป็นโครงสร้างผิวจราจรแอส ฟัสต์ติกคอนกรีต ช่วง กม. 7+650 – 9+800 เป็นระยะทาง 2,150 เมตร และโครงสร้างผิวจราจร คอนกรีตเสริมเหล็ก ส่วนต่อขยายสี่แยกหนองคันจาม และ กม.0+000 – 0+200 เป็นระยะทาง 200 เมตร ท าการศึกษาระหว่างวันที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2560 ถึง 28 เมษายน พ.ศ. 2560 ผลการศึกษา พบว่าการก่อสร้างถนนที่เกิดจากเหตุการณ์ควมเสี่ยงด้วยเทคนิค PERT ท าให้ได้เวลาส ารองเท่ากับ 31.25 ชั่วโมง และวิธีห่วงโซ่วิกฤตได้เวลาส ารองเท่ากับ 6.28 ชม. จากการดเนินงานผลวิเคราะห์ ความเสี่ยงวิธี PERT มีความใกล้เคียงกับเวลาที่เสร็จจากหน้างานจริงมากที่สุด โดยมีเวลาต่างกันอยู่ 32.75 ชั่วโมง

คำอธิบาย

โครงงานสหกิจศึกษา

คำหลัก

ถนน, การประเมิน, การวางแผน

การอ้างอิง

มนตรี อ่อนชาติ. 2559. "การประเมินเวลาสำรองสำหรับใช้ในการวางแผนโครงการก่อสร้างถนนโดยเทคนิค PERT." ผลงานนักศึกษาวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์มหาวิทยาลัยศรีปทุม.