Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6979
Title: การเปรียบเทียบผลการคำนวณการใช้พลังงานจากโปรแกรม BEC กับการใช้พลังงานจริงที่เกิดขึ้นในอาคาร
Other Titles: COMPARISON OF ANNUAL BUILDING ENERGY USAGE BETWEEN BEC PROGRAM CALCULATION RESULTS AND ACTUAL ENERGY CONSUMPTION DATA
Authors: อธิปัตย์ ศรีใสคำ
Keywords: BEC อนุรักษ์พลังงาน
อาคาร
วิเคราะห์พลังงาน
การเปรียบเทียบผลการคำนวณ
Issue Date: 2563
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: อธิปัตย์ ศรีใสคำ. 2561. "การเปรียบเทียบผลการคำนวณการใช้พลังงานจากโปรแกรม BEC กับการใช้พลังงานจริงที่เกิดขึ้นในอาคาร." สารนิพนธ์วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑฺิต สาขาจัดการพลังงานและสิ่งแวดล้อม คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Abstract: สารนิพนธ์นี้เป็นการวิเคราะห์เปรียบเทียบปริมาณการใช้พลังงานในอาคารจากโปรแกรม BEC v.1.0.6 ซึ่งจำลองพฤติกรรมการใช้พลังงานไฟฟ้าจากข้อมูลลักษณะกายภาพของอาคารและอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ใช้กับปริมาณการใช้พลังงานที่เกิดขึ้นจริงในอาคารสำนักงาน้ขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานีเขต 1 เพื่อเป็นแนวทางให้ผู้ที่สนใจที่นำโปรแกรม BEC ไปใช้ได้ตระหนักถึงข้อจำกัดของโปรแกรม BEC และประเด็นที่มีผลต่อการใช้พลังงานของอาคารที่เบี่ยงเบนไปจากค่าที่ได้จากการคำนวณ ซึ่งผลการวิเคราะห์จากโปรแกรม BEC ได้ประเมินปริมาณพลังงานไฟฟ้าที่ใช้เท่ากับ 132.701.38 kWh / year ในขณะที่ค่าพลังงานไฟฟ้าจริงจากบิลค่าไฟปี 2561 รวมเท่ากับ 167.492 kWh / year คิดเป็นผลต่างร้อยละ 20.77 ซึ่งสามารถระบุสาเหตุที่มาของความแตกต่างได้ดังนี้ คือ ช่วงเวลาการทำงานของอาคารที่ยาวนานกว่าที่กำหนดตายตัวไว้ในโปรแกรมสำหรับอาคารแต่ละประเภท อุปกรณ์ไฟฟ้าบางชนิดการจ่ายไฟฟ้าค้างไว้ตลอดเวลา 24 ชั่วโมง หลอดไฟที่เพิ่มขึ้นจากการต่อเติมหลังคาที่จอดรถและหลอดไฟรั้ว การเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิของอากาศเฉลี่ยที่ไม่คงที่ในแต่ละปี ตลอดจนประสิทธิภาพของเครื่องปรับอากาศขณะใช้งานจริงมีค่าลดลงตามระยะเวลาการทำงานที่ต่ำกว่าคำป้อนเข้าสู่โปรแกรมโดยใช้ข้อมูลจากผู้ผลิต
Description: ตาราง และรูปภาพประกอบ
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6979
Appears in Collections:EGI-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.