Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6985
Title: ปัญหาในการพิจารณาคำขอและมีคำสั่งทุเลาการบังคับ ตามกฎหรือคำสั่งทางปกครองโดยเร่งด่วน
Other Titles: PROBLEM OF URGENT CONSIDERATION OF REQUEST AND ORDER TO SUSPEND ENFORCEMENT OF BY-LAW OR ADMINISTRATIVE ORDER
Authors: ณิชาภา ขาเลศักดิ์
Keywords: การทุเลาการบังคับ
คำสั่งทางปกครอง
คำสั่งทุเลา การบังคับโดยเร่งด่วน
ระบบการไต่สวน
การฟังคู่กรณีทุกฝ่าย
การถ่วงดุลการใช้อำนาจ
กฎหมายวิธีพิจารณา คดีปกครอง
Issue Date: 2563
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: ณิชาภา ขาเลศักดิ์. 2563. ปัญหาในการพิจารณาคำขอและมีคำสั่งทุเลาการบังคับ ตามกฎหรือคำสั่งทางปกครองโดยเร่งด่วน." สารนิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายมหาชน คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Series/Report no.: SPU_ณิชาภา ขาเลศักดิ์_T186923_2563
Abstract: สารนิพนธ์นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและวิเคราะห์การใช้บังคับกฎหมาย รวมทั้งปัญหาเกี่ยวกับ การพิจารณาคำขอและมีคำสั่งทุเลาการบังคับตามกฎ (by-law) หรือคำสั่งทางปกครอง (administrative order) โดยเร่งด่วน ซึ่งกำหนดไว้ในระเบียบของที่ประชุมใหญ่ตุลาการในศาลปกครองสูงสุดว่าด้วยวิธีพิจารณา คดีปกครอง พ.ศ. 2543 ตามข้อ 72/1 ที่ให้ศาลพิจารณาคำขอและมีคำสั่งเกี่ยวกับคำขอโดยเร่งด่วน ถ้าเป็นที่พอใจจากคำขอและพยานหลักฐานประกอบคำขอ หรือจากคำแถลงของผู้ขอหรือจากพยานหลักฐานที่ผู้ขอนำมาสืบหรือที่ศาลแสวงหามาเองว่าคำขอนั้นเป็นคำขอที่ต้องมีคำสั่งโดยเร่งด่วน และมีข้อเท็จจริงเพียงพอ ที่ศาลจะมีคำสั่งเกี่ยวกับคำขอได้แล้ว ให้ศาลมีคำสั่งทุเลาการบังคับ (order to suspend the execution of sentence) ตามกฎหรือคำสั่งทางปกครอง หรือยกคำขอตามแต่จะเห็นสมควร โดยไม่ต้อง มีคำแถลงการณ์ของตุลาการผู้แถลงคดีก็ได้ ซึ่งจะศึกษาเปรียบเทียบแนวคิด ทฤษฎี และหลักเกณฑ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าวทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ
Description: นิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายมหาชน คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6985
Appears in Collections:LAW-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.