Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6986
Title: ปัญหาทางกฎหมายเกี่ยวกับการเป็นผู้สร้างสรรค์ในงานสร้างสรรค์บนสื่อออนไลน์ ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537
Other Titles: LEGAL PROBLEM ABOUT BEING CREATOR OF CREATIVE WORKS PUBLISHED ON ONLINE MEDIA ACCORDING TO COPYRIGHT ACT B.E. 2537
Authors: วีรฉัตร ชัยศิริวารินทร์
Keywords: ลิขสิทธิ์
ผู้สร้างสรรค์
สื่อออนไลน์
Issue Date: 2563
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: วีรฉัตร ชัยศิริวารินทร์. 2563. "ปัญหาทางกฎหมายเกี่ยวกับการเป็นผู้สร้างสรรค์ในงานสร้างสรรค์บนสื่อออนไลน์ ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537." สารนิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายธุรกิจ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Series/Report no.: SPU_วีรฉัตร ชัยศิริวารินทร์ _T186925_2563
Abstract: ในโลกยุคปัจจุบันการพัฒนาเทคโนโลยีในยุคนี้เป็นโลกในยุคสมัยของดิจิทัล ทุกคนสามารถติดต่อสื่อสารกันได้ทั่วถึงและง่ายมากขึ้น สื่อออนไลน์จึงเข้ามามีบทบาทอย่างมากในชีวิตประจำวันของมนุษย์ในปัจจุบันซึ่งโลกของสื่อออนไลน์นั้นงานสร้างสรรค์สามารถเผยแพร่และถูกผู้คนเข้าถึงได้ง่ายมากขึ้น ซึ่งก็รวมไปถึง งานสร้างสรรค์บนสื่อออนไลน์ถูกเผยแพร่อยู่หลากหลายประเภทซึ่งในสารนิพนธ์เล่มนี้ได้กล่าวถึง งานวรรณกรรม งานศิลปกรรมและศิลปะประยุกต์ และงานภาพถ่าย บนสื่อออนไลน์ ดังนั้นเมื่อมีงานสร้างสรรค์ก็ย่อมจะต้องมีผู้สร้างสรรค์งานเหล่านั้นแต่เมื่อปรากฏว่างานเหล่านี้ได้ถูกเผยแพร่อยู่บนสื่อออนไลน์ย่อมเป็นการยากที่จะระบุว่าผู้ใดที่เป็นผู้สร้างสรรค์งานบนสื่อออนไลน์ เหตุผลเพราะหลักเกณฑ์ที่จะนำมาใช้พิจารณาการเป็นผู้สร้างสรรค์นั้นคือหลักเกณฑ์ การสร้างสรรค์ด้วยตนเอง (Originality) พบว่าในกฎหมายลิขสิทธิ์ของประเทศไทยไม่ปรากฏคำนิยามในเรื่องของ การสร้างสรรค์ด้วยตนเอง (Originality) ดังนั้น เมื่องานสร้างสรรค์เหล่านั้นปรากฏอยู่บนสื่อออนไลน์แล้วอาจจะทำให้เกิดปัญหาในการใช้หลักเกณฑ์ดังกล่าวพิจารณาการเป็นผู้สร้างสรรค์ รวมไปถึงในเรื่องของการให้ความคุ้มครองผู้สร้างสรรค์ในงานสร้างสรรค์บนสื่อออนไลน์และการพิจารณาว่างานเหล่านั้นมีหลักเกณฑ์เพียงพอที่จะเป็นงานสร้างสรรค์หรือไม่
Description: นิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายธุรกิจ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/6986
Appears in Collections:LAW-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.