Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/7041
Title: ปัญหาและโอกาสของการการสอนออนไลน์ ในช่วงภาวะวิกฤต COVID-19 กรณีศึกษา การสอนแบบบรรยาย วิชา IND143 ประวัติศิลปะการตกแต่งตะวันตก
Authors: ปิยะ ไล้หลีกพาล
Keywords: การสอนออนไลน์
การสอนแบบที่ผู้สอนและผู้เรียนอยู่ในห้องเรียนร่วมกัน
การเรียนรู้แบบร่วมมือ
การบรรยาย
Issue Date: 31-July-2020
Publisher: ศูนย์สนับสนุนและพัฒนาการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: ปิยะ ไล้หลีกพาล. 2563. "ปัญหาและโอกาสของการการสอนออนไลน์ ในช่วงภาวะวิกฤต COVID-19 กรณีศึกษา การสอนแบบบรรยาย วิชา IND143 ประวัติศิลปะการตกแต่งตะวันตก," ใน หนังสือประมวลบทความในงานประชุมวิชาการ SPU EDUCATIONAL TRANSFORMATION TO THE NEW NORMAL หัวข้อ โอกาสและความท้าทายการจัดการเรียนการสอนในช่วงภาวะวิกฤต Covid-2019 และ New Normal, หน้า 483-492. กรุงเทพฯ: ศูนย์สนับสนุนและพัฒนาการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Abstract: สถานการณ์ระบาดของ COVID-19 ในปี 2563 นี้ ทำให้การเรียนในทุกสถาบันการศึกษาต้องเปลี่ยนจากการสอนแบบที่ผู้สอนและผู้เรียนอยู่ในห้องเรียนร่วมกัน (Face-to-face Learning) มาเป็นการสอนแบบออนไลน์ (Online Learning) ซึ่งในชั้นเรียนที่เป็นการเรียนแบบบรรยายผสมผสานกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) อย่างเช่น วิชา IND143 ประวัติศิลปะการตกแต่งตะวันตก ได้ปรับเปลี่ยนเทคนิคการสอนและกิจกรรมการเรียนรู้ ให้สอดคล้องกับลักษณะการสอนออนไลน์ ที่ผู้สอนและผู้เรียนไม่ได้อยู่ในสถานที่เดียวกัน ถึงแม้ว่าการสอนออนไลน์จะมีข้อดีในแง่ที่ผู้เรียนสามารถเรียนได้ทุกที่ทุกเวลา แต่ก็ยังมีปัญหาและอุปสรรคตามมาเช่นกัน ได้แก่ บรรยากาศของการสอนออนไลน์ไม่เอื้อต่อการเรียนรู้แบบร่วมมือ และอุปสรรคในการสื่อสารเนื่องจากผู้สอนและผู้เรียนอยู่คนละสถานที่ ในการปรับเปลี่ยนวิธีการสอนเป็นแบบออนไลน์ในครั้งนี้ ได้ปรับย้ายการบรรยายรวมทั้งกิจกรรมการเรียนรู้มาอยู่ในระบบอินเทอร์เน็ต และได้แก้ปัญหาบรรยากาศของการสอนออนไลน์ โดยการปรับวิธีการเรียนรู้จากแบบกลุ่มย่อยไปเป็นการเรียนรู้ร่วมกันทั้งชั้นเรียน และเพิ่มบทบาทของผู้สอนในการควบคุมกิจกรรมการเรียนรู้ ส่วนอุปสรรคในการสื่อสาร แก้ไขโดยการเพิ่มการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้สอนกับผู้เรียนในชั้นเรียนออนไลน์ การตอบสนองต่อคำถามและข้อสงสัยของผู้เรียนอย่างทันท่วงที และการใช้สื่อโซเชียลมีเดีย อย่างเช่น Facebook ในการอธิบายและให้คำแนะนำในการเรียนอย่างเต็มประสิทธิภาพ การพัฒนาการสอนออนไลน์ โดยการผสมผสานข้อดีของการสอนแบบที่ผู้สอนและผู้เรียนอยู่ในห้องเรียนร่วมกันและการสอนแบบออนไลน์เข้าด้วยกัน (Blended Learning) รวมทั้งการพัฒนาให้เป็นการสอนออนไลน์แบบการเรียนรู้ร่วมกัน (Collaborative e-Learning) จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของการสอนออนไลน์ให้มากขึ้น
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/7041
ISSN: 978-974-655-467-1
Appears in Collections:ARC-05. บทความที่ประชุมวิชาการ (ระดับชาติ)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
บทความ ปียะ ไล้หลีกพาล.pdf946.65 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.