กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/7192
ชื่อเรื่อง: ถึงเวลาหรือยังกับการยกระดับมาตรฐานและคุณวุฒิวิชาชีพ……ผู้ประกาศไทย ???
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: วรรณี งามขจรกุลกิจ
Wannee Ngamcachonkulkid
คำสำคัญ: โมเดล, ผู้ประกาศฯ, กรอบมาตรฐานวิชาชีพ
วันที่เผยแพร่: 15-มกราคม-2021
สำนักพิมพ์: หนังสือพิมพ์บางกอกทูเดย์
แหล่งอ้างอิง: วรรณี งามขจรกุลกิจ. "ถึงเวลาหรือยังกับการยกระดับมาตรฐานและคุณวุฒิวิชาชีพ……ผู้ประกาศไทย ???," บางกอกทูเดย์. 15-21 มกราคม 2521. หน้า 36.
หมายเลขชุด/รายงาน: 1
บทคัดย่อ: มาตรฐานความเป็นสื่อมืออาชีพมีความสำคัญและจำเป็นอย่างมากโดยเฉพาะวิชาชีพที่ส่งผลต่อประเทศ สังคมส่วนรวม คือ อาชีพผู้ประกาศ จัดเป็นกลุ่มสาขาวิชาชีพที่ควรได้รับการรับรองมาตรฐานและคุณวุฒิวิชาชีพ นอกจากการได้รับบัตรผู้ประกาศ ซึ่งก็ยังเป็นคำถามในใจผู้ประกาศทั้งหลายว่า บัตรผู้ประกาศที่ได้รับมานั้นมีศักดิ์และสิทธิเหมือนอย่างวิชาชีพแพทย์ พยาบาล สถาปนิกวิศวกร ครู นักบัญชี ที่มีการรับรองโดยสภาวิชาชีพหรือไม่ อย่างไรบ้าง เสียงสะท้อนที่เกิดขึ้นแสดงให้เห็นความสำคัญของการสร้างกรอบมาตรฐานวิชาชีพให้ผู้ประกาศในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ ให้เป็นอาชีพที่มีการรับรองตามคุณวุฒิวิชาชีพ เพื่อเป็นกรอบแนวปฏิบัติการเข้าสู่วิชาชีพการเป็นผู้ประกาศอย่างมีศักยภาพและคุณภาพตามมาตรฐานทางวิชาชีพ ซึ่งแสดงถึงความรู้ความสามารถในการปฏิบัติงานได้มาตรฐานระดับชาติหรือนานาชาติ มีเกณฑ์การไต่ระดับตามมาตรฐานอาชีพเพื่อเส้นทางความก้าวหน้าในวิชาชีพ
รายละเอียด: การร่างโมเดลกรอบมาตรฐานวิชาชีพผู้ประกาศขึ้นมาจากทฤษฎี แนวคิด และผลการวิจัยของผู้เขียนเกี่ยวกับความคิดเห็นต่อการอบรมหลักสูตรผู้ประกาศในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ และการกำหนดให้บัตรผู้ประกาศมีผลบังคับใช้ทางกฎหมาย และงานวิจัยเรื่องการศึกษาสมรรถนะและเกณฑ์การปฏิบัติงานเพื่อสร้างโมเดลกรอบมาตรฐานวิชาชีพผู้ประกาศในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ ทำให้ได้คำตอบด้านสมรรถนะและเกณฑ์การปฏิบัติงานอาชีพผู้ประกาศตามดัชนีชี้วัดที่กลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก คือคุณธรรม จริยธรรม ความรับผิดชอบต่อสังคม ความคิดสร้างสรรค์
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/7192
ISSN: 16857348
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:CMU-03. บทความวิชาการ/วิจัย (อื่นๆ)



รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น