Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/7293
Title: การนำแนวทางการจัดการเรียนรู้ด้วยสถานการณ์จำลองเสมือนจริงในการศึกษาการพยาบาลมาประยุกต์ใช้ในการส่งเสริมทักษะการนำเสนอผลงานสร้างสรรค์ของนักศึกษาด้านนิเทศศาสตร์ในระดับปริญญาตรี
Other Titles: APPLYING OF SIMULATION-BASED LEARNING APPROACH IN NURSING EDUCATION TO PROMOTING THE CREATIVE PRODUCT PRESENTATION SKILLS OF UNDERGRADUATE STUDENTS IN COMMUNICATION ARTS
Authors: รัฐสภา แก่นแก้ว
Keywords: การจัดการเรียนรู้โดยใช้สถานการณ์จำลองเสมือนจริง
ทักษะการนำเสนอผลงานสร้างสรรค์
การสอนพยาบาล
นิเทศศาสตร์
Issue Date: December-2563
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: รัฐสภา แก่นแก้ว. (2563). การนำแนวทางการจัดการเรียนรู้ด้วยสถานการณ์จำลองเสมือนจริงในการศึกษาการพยาบาลมาประยุกต์ใช้ในการส่งเสริมทักษะการนำเสนอผลงานสร้างสรรค์ของนักศึกษาด้านนิเทศศาสตร์ในระดับปริญญาตรี. การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ มหาวิทยาลัยศรีปทุม ครั้งที่ 15 ประจำปี 2563 (หน้า 1425-1436). กรุงเทพมหานคร: มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Abstract: งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ออกแบบการเรียนการสอนโดยประยุกต์วิธีการเรียนรู้ด้วยสถานการณ์ จำลองเสมือนจริงในการศึกษาการพยาบาลมาใช้ในการส่งเสริมทักษะการนำเสนอผลงานสร้างสรรค์ของนักศึกษา ด้านนิเทศศาสตร์ในระดับปริญญาตรี และ 2) ศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการใช้สถานการณ์จำลอง เสมือนจริงในการส่งเสริมทักษะการนำเสนอผลงานสร้างสรรค์ของนักศึกษาด้านนิเทศศาสตร์ผลการวิจัยพบว่า แนวทางการจัดการเรียนรู้โดยใช้สถานการณ์จำลองเสมือนจริงในการสอนพยาบาล เป็นใช้วิธีการเรียนรู้ผ่าน ประสบการณ์ มุ่งเน้นให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกระบวนการเรียนรู้ด้วยตนเองเสมือนอยู่ในสถานการณ์จริง สามารถ นำมาประยุกต์ใช้ในการส่งเสริมทักษะนำเสนอผลงานสร้างสรรค์ของนักศึกษาด้านนิเทศศาสตร์ได้ประสบการณ์ จากสถานการณ์จำลองจะช่วยถ่ายโยงความรู้จากทฤษฎีสู่การปฏิบัติช่วยให้ผู้เรียนทำความเข้าใจ วิเคราะห์ ความคิดความรู้สึกของลูกค้าต่อกิจกรรมการนำเสนอผลงานที่ได้ปฏิบัติในสถานการณ์จริง สรุปหลักการหรือ แนวคิดที่จะนำไปประยุกต์ในสถานการณ์การนำ เสนอผลงานในครั้งใหม่ การให้เหตุผลในการสร้างสรรค์ผลงาน ช่วยส่งเสริมทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และพัฒนาทักษะในการสื่อสารให้ดีขึ้น ผู้เรียนจะมีความมั่นใจและ มีความสามารถในการนำเสนองานในสถานการณ์จริงมากขึ้น ผู้สอนที่ใช้สถานการณ์จำลองเสมือนจริงเป็น รูปแบบการเรียนการสอนมีความจำเป็นต้องมีไหวพริบ และปรับเปลี่ยนบทบาทสมมติด้วยความรวดเร็ว ซึ่งต้องใช้ ทักษะและประสบการณ์เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะทักษะการฟัง ที่จะทำให้ผู้สอนสามารถตั้งคำถาม และสร้าง รูปแบบสถานการณ์โต้ตอบกับผู้เรียนจนสามารถเกิดการเรียนรู้จากการกระทำได้อย่างแท้จริง ผลการศึกษา ความพึงพอใจพบว่า ผู้เรียนส่วนใหญ่มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยรวม 4.64
Description: Simulation-based learning, Presentation skills, Creative product, Nursing education, Communication arts
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/7293
Appears in Collections:CMU-05. บทความที่ประชุมวิชาการ (ระดับชาติ)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
บทความวิชาการ-SPUCON2020.pdf282.36 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.