กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/7329
ชื่อเรื่อง: ปัจจัยเหตุและผลที่มีอิทธิพลต่อการเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจและผลการดำเนินงาน ทางธุรกิจ ของธุรกิจวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมภาคการผลิต ของประเทศไทย
ชื่อเรื่องอื่นๆ: THE CAUSAL AND EFFECT FACTORS INFLUENCING BUSINESS TRANSFORMATION AND BUSINESS PERFORMANCE OF SMALL AND MEDIUM ENTERPRISES UNDER THE PRODUCTION SECTOR IN THAILAND
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: รัชตา กาญจนโรจน์
วิชิต อู่อ้น
กัลยารัตน์ ธีระธนชัยกุล
คำสำคัญ: เทคโนโลยีดิจิทัล
ความสามารถในการแข่งขัน
คุณภาพการให้บริการ
Digital Technology
Competitive Advantage
Service quality
วันที่เผยแพร่: ธันวาคม-2563
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
แหล่งอ้างอิง: รัชตา กาญจนโรจน์, วิชิต อู่อ้น และกัลยารัตน์ ธีระธนชัยกุล. (2563). ปัจจัยเหตุและผลที่มีอิทธิพลต่อการเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจและผลการดำเนินงาน ทางธุรกิจ ของธุรกิจวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมภาคการผลิต ของประเทศไทย. วารสารสถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม. ปีที่ 7 ฉบับที่ 2. กรกฎาคม-ธันวาคม 2563. หน้า 275-290.
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาปัจจัยเหตุและผลที่มีอิทธิพลต่อการเปลี่ยนแปลง ทางธุรกิจ และผลการดำเนินงานทางธุรกิจ ของธุรกิจวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมภาคการผลิตของ ประเทศไทย (2) วิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันของปัจจัยเหตุและผลที่มีอิทธิพลต่อการเปลี่ยนแปลง ทางธุรกิจ และผลการดำเนินงาน ทางธุรกิจ ของธุรกิจวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมภาคการผลิต ของประเทศไทย กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้ประกอบการธุรกิจวิสาหกิจขนาดกลางและ ขนาดย่อมภาคผลิตของ ประเทศไทย ที่ได้จากวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยแบบสอบถาม จำนวน 400 คน ผลการศึกษา พบว่า (1) ปัจจัยเหตุ ประกอบด้วย 3 องค์ประกอบหลัก ประกอบด้วย เทคโนโลยี ดิจิตอล มี 4 องค์ประกอบย่อย ได้แก่ ด้านความสามารถในการจัดหาเพื่อให้ได้มาซึ่งเทคโนโลยี ด้าน ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี ด้านความสามารถในการดัดแปลงเทคโนโลยี ด้านความสามารถในการ ทำนวัตกรรมเทคโนโลยี ความสามารถในการแข่งขัน มี 3 องค์ประกอบย่อย ได้แก่ ด้านความได้เปรียบ ในด้านต้นทุน ด้านความได้เปรียบในการสร้างความแตกต่าง ด้านความได้เปรียบในการตอบสนอง คุณภาพการให้บริการ มี 5 องค์ประกอบย่อย ได้แก่ ด้านการให้บริการอย่างเสมอภาค ด้านการให้บริการ ที่ตรงเวลา ด้านการให้บริการอย่างเพียงพอ ด้านการให้บริการอย่างต่อเนื่อง ด้านการให้บริการอย่าง ก้าวหน้า และปัจจัยผลประกอบด้วย การเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจ มี 4 องค์ประกอบย่อย ได้แก่ ด้านการ เปลี่ยนแปลงทางการตลาด ด้านการเปลี่ยนแปลงทางด้านการเงิน ด้านการเปลี่ยนแปลงทางด้านบุคลากร ด้านการเปลี่ยนแปลงทางด้านการปฏิบัติการ และผลการดำเนินงานทางธุรกิจ มี 4 องค์ประกอบย่อย ได้แก่ ด้านการเงิน ด้านกระบวนการภายใน ด้านการเรียนรู้และพัฒนา ด้านลูกค้า (2) ผลการวิเคราะห์ องค์ประกอบเชิงยืนยันของปัจจัยเหตุและผล ที่มีอิทธิพลต่อการเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจ และผลการ ดำเนินงานทางธุรกิจ ของธุรกิจวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมภาคการผลิตของประเทศไทย พบว่า มี ความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ พิจารณาได้จากค่าสถิติ ซึ่งประกอบด้วย Chi-Square/df, CFI, GFI, AGFI, RMSEA และ SRMR ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดทุกค่า This research aimed to (1) to study causal and effect factors influencing business transformation and business performance of small and medium enterprises under the production sector in Thailand, (2) to analyze confirmatory factors of causal and effect factors influencing business transformation and business performance of small and medium enterprises under the production sector in Thailand. The sample comprised entrepreneurs of small and medium enterprises under the production sector in Thailand from a stratified sampling technique. Data were collected from 400 persons responding to the questionnaire. The findings from the study revealed that (1) causal factors comprised 3 major components as digital technology having 4 subcomponents, i.e. ability of technology acquisition (acquisitive capability), ability to use technology (operative capability, ability to adapt technology (adaptive capability), and ability to create technological innovation (innovative capability). Competitive capability consisted of 3 subcomponents, i.e. cost competitive advantage, differentiation competitive advantage, and response competitive advantage. Quality of service provision consisted of 5 subcomponents, i.e. equitable service, timely service, sufficient service, continuous service, and progressive service. Effect factors comprised business transformation having 4 subcomponents, i.e. market transformation, finance transformation, personnel transformation, and operation transformation. Business performance had 4 subcomponents as financial performance, internal process, learning and development, and customers, (2) analysis results of the confirmatory factors of causal and effect factors influencing business transformation and business performance of small and medium enterprises under the production sector in Thailand found they were consistent with the empirical data which considered by statistical values of Chi-Square/df, CFI, GFI, AGFI, RMSEA and SRMR that passed the determined criteria.
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/7329
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:GRA-02. บทความวิชาการ/วิจัย (วารสารระดับชาติ)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
รัชตา กาญจนโรจน์, วิชิต อู่อ้น และกัลยารัตน์ ธีระธนชัยกุล p 275-290.pdf751.46 kBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น

เครื่องมือสำหรับผู้ดูแลระบบ