ติ๊กต็อก สื่อบันเทิงขวัญใจเจเนอเรชัน Z

กำลังโหลด...
รูปภาพขนาดย่อ

วันที่

2563-12-18

ผู้เขียน

ชื่อวารสาร

วารสาร ISSN

ชื่อหนังสือ

สำนักพิมพ์

มหาวิทยาลัยศรีปทุม

เชิงนามธรรม

บทความเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอ รูปแบบ วิธีการสื่อสารของแอปพลิเคชันติ๊กต็อก ที่สอดคล้องกับพฤติกรรมของคนเจเนอเรชัน Z ซึ่งพบว่าติ๊กต็อกมีลักษณะเป็นสื่อสังคมออนไลน์ที่ผสมหลายสื่อเข้าด้วยกัน จุดเด่นคือมีรูปแบบเป็นคลิปวิดีโอขนาดสั้น ออกแบบเน้นความง่าย เพราะมีเครื่องมือเสริมด้านการถ่ายทำ และการตัดต่อสำเร็จรูปเอื้อให้ผู้ใช้งานเป็นนักสร้างสรรค์คอนเทนต์ได้เบ็ดเสร็จภายในแอปพลิเคชัน มีการนำเสนอผ่านหน้าจอด้วยภาพขนาดใหญ่ ตัวอักษรน้อย เน้นการติดแฮชแท็ก ซึ่งการออกแบบที่เน้นความง่าย สอดคล้องกับพฤติกรรมของคน Gen Z ที่ต้องการสิ่งที่ง่ายไว้ก่อน และทำให้ติ๊กต็อกดึงดูดผู้สร้างคอนเทนต์หน้าใหม่ได้ดี อีกทั้งยังเป็นพื้นที่ช่วยสร้างตัวตนให้คนธรรมดากลายเป็นคนดังขึ้นมาได้ง่ายๆ นอกจากนี้ติ๊กต็อกยังแสดงให้เห็นว่าคอนเทนต์ครีเอเตอร์ในโลกออนไลน์ควรเน้นความจริงใจ เปิดเผยให้เห็นวิถีชีวิตในด้านตลก ขบขันเพื่อแสดงความเป็นคนไม่สมบูรณ์แบบ ที่สามารถสร้างความบันเทิง และความสุข ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่คน Gen Z แสวงหา The object of this article is to present the format of communication of TikTok Application which complies with the Gen Z behavior. The format of TikTok is the modern media which combine many forms of media altogether. The outstanding point is the short video-sharing content with simply design as they provide the optional service tools for producing and editing in template form. This is very user-friendly design that users are able to completely create contents within the App.The presentation of the large images with little wordings through screen and hashtagging are the simply designs which get along well with Gen Z preference prioritizing and ease. TikTok gets much attraction from the new content creators as well as to be the space for creators to make themselves from “Nobody” to “Somebody” more easily than any other media. Moreover, Tiktok also shows that the online content creators should be more realistic and reveal their real lifestyle in the funny way to sincerely show the incomplete aspects of humanity but can also make entertaining and bring much joy that are the important things which Gen Z is looking for.

คำอธิบาย

คำหลัก

ติ๊กต็อก เจเนอเรชัน Z สื่อสังคมออนไลน์ แอปพลิเคชัน สื่อบันเทิง, TikTok, Generation Z, Social Media, Application, Entertainment Media

การอ้างอิง

กาญจนา แก้วเทพ ... [และคนอื่น ๆ]. (2545). สื่อบันเทิง: อำนาจแห่งความไร้สาระ. กรุงเทพฯ: ออล อเบ้าท์ พริ้นท์. “ความนิยมของ TikTok กับจุดจบของคอนเทนต์เรียกยอด Like”. (2563). สืบค้นเมื่อวันที่ 30 กันยายน 2563, จาก https://www.marketingoops.com/exclusive/tiktok-and-the-end-of-vanity-metric/ “เจาะเทรนด์โลก 2021: Reform this Moment”. (2563). สืบค้นเมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2563, จาก https://web.tcdc.or.th/th/Publication/Detail/Trend-2021-Reform-this-Moment “ปรากฏการณ์ TikTok จากแอปที่คนหาว่าสก๊อย สู่แพลตฟอร์มที่ทุกคนต้องเล่นยาม “กักตัว”. (2563). สืบค้นเมื่อ วันที่ 10 ตุลาคม 2563, จาก https://positioningmag.com/1271606