Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/7464
Title: ปัจจัยความสำเร็จของวิดีโอความรู้ภาษาอังกฤษทางยูทูบ
Other Titles: THE SUCCESS FACTORS OF ENGLISH LEARNING VIDEOS ON YOUTUBE
Authors: นำบุญ นามเป็นบุญ
Keywords: ยูทูบ
การเลือกรับชม
ความต้องการ
Issue Date: 2564
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: นำบุญ นามเป็นบุญ. 2561. "ปัจจัยความสำเร็จของวิดีโอความรู้ภาษาอังกฤษทางยูทูบ." วิทยานิพนธ์นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต คณะนิเทศศาสาตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Abstract: วิทยานิพนธ์เรื่อง “ปัจจัยความสำเร็จของวิดีโอความรู้ภาษาอังกฤษทางยูทูบ” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาคุณลักษณะของวิดีโอความรู้ภาษาอังกฤษทางยูทูบที่ประสบความสำเร็จ ศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกรับชมวิดีโอความรู้ภาษาอังกฤษทางยูทูบ และศึกษาความต้องการของผู้ชมที่มีต่อวิดีโอความรู้ภาษาอังกฤษทางยูทูบ โดยเป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) ที่แบ่งการศึกษาเป็น 3 ส่วน คือ การศึกษาคุณลักษณะของวิดีโอความรู้ภาษาอังกฤษทางยูทูบที่ประสบความสำเร็จโดยการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ของวิดีโอ จำนวน 5 วิดีโอ การศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกรับชมวิดีโอความรู้ภาษาอังกฤษทางยูทูบโดยการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก (In-depth Interview) และการศึกษาความต้องการของผู้ชมที่มีต่อวิดีโอความรู้ภาษาอังกฤษทางยูทูบ โดยการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก (In-depth Interview) กับกลุ่มผู้ชมวิดีโอที่เป็นกลุ่มตัวอย่างจำนวน 25 คน ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยภายในและปัจจัยภายนอกของผู้รับสารเป็นปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกรับชมวิดีโอความรู้ภาษาอังกฤษทางยูทูบ โดยคุณลักษณะของวิดีโอความรู้ภาษาอังกฤษทางยูทูบที่ประสบความสำเร็จ ประกอบด้วย การมีเนื้อหาเกี่ยวกับการสนทนา (Conversation) คำศัพท์ (Vocabulary) หรือ การแนะนำวิธีการ (How to) โดยเป็นเนื้อหาในระดับพื้นฐาน เพื่อใช้ในชีวิตประจำวันหรือการสอบ มีคุณภาพของภาพที่ชัดเจนสม่ำเสมอ นอกจากนี้ บทบาทของผู้สอนในการดึงดูดใจและการสร้างความกระจ่างเป็นคุณลักษณะที่สามารถสังเกตพบได้จากวิดีโอทั้งหมดที่ทำการศึกษา
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/7464
Appears in Collections:CMU-09. วิทยานิพนธ์ปริญญาโท



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.