Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/7680
Title: มาตรการทางกฎหมายในการคุ้มครองสิทธิส่วนบุคคล กรณีถูกล่วงละเมิดโดยการส่งข้อความสั้น
Other Titles: LEGAL MEASURES ON THE PROTECTION OF PERSONAL RIGHT IN THE CASE OF BEING TRANSGRESSED BY THE SENDING OF A SHORT MESSAGE
Authors: อลงน์กรณ์ อนุรัตน์พานิช
Keywords: มาตรการทางกฎหมาย
การคุ้มครองสิทธิส่วนบุคคล
กรณีถูกล่วงละเมิดโดยการส่งข้อความสั้น
Issue Date: 2564
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: อลงน์กรณ์ อนุรัตน์พานิช. 2556. "มาตรการทางกฎหมายในการคุ้มครองสิทธิส่วนบุคคล กรณีถูกล่วงละเมิดโดยการส่งข้อความสั้น." สารนิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชากฎหมายมหาชน คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Abstract: การล่วงละเมิด โดยการส่งข้อความสั้น เป็นการล่วงละเมิด โดยอาศัยเทคโนโลยีกาติดต่อสื่อสาร ที่ทำได้โดยง่ายดาย สะดวก รวดเร็ว ได้ในปริมาณมาก และสามารถหลีกเลี่ยงการที่จะต้องเปิดเผยตัว หรือ ถูกจับได้เป็นอย่างดี จากการศึกษาพบว่า การล่วงละเมิดโดยการส่งข้อความสั้นนี้ สามารถกระทำได้หลายกรณี เช่น การส่งข้อความสั้นโฆษณาสินค้า การส่งข้อความสั้นที่มีเนื้อหาชวนให้ชิงโชคหรือการพนัน และ การส่งข้อความสั้นในลักษณะของการหลอกลวง ซึ่งสารนิพนธ์ฉบับนี้เป็นการศึกษาปัญหามาตรการทางกฎหมายในการให้ความคุ้มครองผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ จากการถูกล่วงละเมิดโดยการส่งข้อความสั้นในลักษณะของการหลอกลวง โดยเกิดจากบุคคลบางกลุ่มที่ทำการฉวยโอกาสในการประกอบกิจกรรมบางประการ อันก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้รับบริการ เนื่องจากในปัจจุบันยังไม่มีกฎหมายควบคุมเป็นการเฉพาะ มีแต่เพียงกฎหมายที่ใกล้เคียงที่สุด ที่อาจนำมาใช้บังคับได้ในบางประเด็นเท่านั้น และปัญหาการล่วงละเมิดโดยการส่งข้อความสั้นในลักษณะของการหลอกลวงดังกล่าวนี้ ถือเป็นปัญหาสำคัญที่กระทบถึงสิทธิส่วนบุคคลในความเป็นส่วนตัว ที่ถือได้ว่าเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนโดยทั่วไป และการส่งข้อความยังผู้รับในบางครั้งอาจก่อให้เกิดความรำคาญและเกิดความเสียหายตามมา ซึ่งมีความแตกต่างจากกฎหมายของต่างประเทศ เช่น ประเทศสหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย ฝรั่งเศส สหราชอาณาจักรและเขตปกครองพิเศษฮ่องกง เนื่องจากประเทศดังกล่าวมาข้างต้นนี้ มีการกำหนดให้การถูกละเมิด โดยการส่งข้อความสั้น เป็นความผิดตามกฎหมายและมีการบัญญัติกฎหมายในความผิดดังกล่าวไว้เป็นการเฉพาะ จากการศึกษากฎหมายของต่างประเทศข้างต้น พบว่าประเทศออสเตรเลีย ถือเป็นปะเทศที่มีข้อกฎหมาย และนโยบายที่สามารถกำกับดูแลปัญหาเกี่ยวกับการล่วงละเมิดโดยการส่งข้อความสั้นได้ครบถ้วนและครอบคลุมที่สุดจากบรรดาประเทศทั้งหมดที่ทำการศึกษา โดยครอบคลุมถึงการส่งข้อความสั้นผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์เกือบทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็น จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (E-Mail) การบริการส่งข้อความสั้นผ่านโทรศัพท์มือถือ (SMS) การบริการทางข้อความที่สามารถแนบข้อความเสียงภาพเคลื่อนไหว ภาพสี และไฟล์บางประเภทไปกับข้อความ (MMS) และบริการสนทนาบนอินเตอร์เน็ต (IM) ซึ่งมีการกำหนดให้ผู้ส่งข้อความต้องได้รับอนุญาตจากผู้รับข้อความก่อนจึงจะสามารถส่งข้อความถึงผู้รับได้
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/7680
Appears in Collections:LAW-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.