Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/7685
Title: การรับรู้เนื้อหาและความพึงพอใจของผู้ที่มีความบกพร่องทางสายตา และการได้ยินต่อละครสั้นเรื่องกระต่ายกับเต่า
Other Titles: THE PERCEPTION AND GRATIFICATION OF PEOPLE WITH VISUAL OR AUDITORY IMPAIRMENT FOR ASHORT FILM “THE TORTOISE AND THE HARE”
Authors: ปิยวรรณ เรืองปัญญาวุฒิ
Keywords: การรับรู้เนื้อหา
ความพึงพอใจ
ผู้ที่มีความบกพร่องทางสายตา
ผู้ที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน
ละครสั้น
Issue Date: 2564
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: ปิยวรรณ เรืองปัญญาวุฒิ. 2559. "การรับรู้เนื้อหาและความพึงพอใจของผู้ที่มีความบกพร่องทางสายตา และการได้ยินต่อละครสั้นเรื่องกระต่ายกับเต่า." สารนิพนธ์นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชาการสื่อสารสื่อดิจิทัล คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Abstract: ผู้ที่มีความบกพร่องทางสายตาและผู้ที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน มักจะมีปัญหาในการรับชมละครโทรทัศน์ ผู้จัดทำจึงคิดทำละครเฉพาะสำหรับกลุ่มผู้พิการ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการรับรู้เนื้อหาและความพึงพอใจของผู้ที่มีความบกพร่องทางสายตาและการได้ยินต่อละครสั้นเฉพาะ เรื่องกระต่ายกับเต่า การวิจัยครั้งนี้ได้กำหนดกลุ่มกำหนดด้วยวิธีแบบโควตา (Quota-sampling) กลุ่มตัวอย่างจำนวน 100 คน แบ่งออกเป็นผู้ที่มีความบกพร่องทางสายตา 50 คน จากโรงเรียนสอนคนตาบอดกรุงเทพมหานคร และผู้ที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน 50 คนจากโรงเรียนสอนคนหูหนวกกรุงเทพมหานคร โดยสร้างละครสั้นเฉพาะกลุ่มเรื่องกระต่ายกับเต่า ในรูปแบบของละครสั้นที่ใช้ภาษามือและการพากย์สียงบรรยาย เพื่อให้เหมาะสมกับผู้ที่มีความบกพร่องทางสายตาและการได้ยิน หลังจากนั้นให้ตอบแบบสอบถามและวิเคราะห์ผลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (X) ของคะแนน และการหาค่าส่วน เบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/7685
Appears in Collections:CMU-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.