Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/7831
Title: ปัจจัยที่มีผลต่อการลดทอนความเป็นมืออาชีพของสื่อกระแสหลัก
Authors: ผู้ช่วยศาสตราจารย์ วรรณี งามขจรกุลกิจ
Keywords: สื่อกระแสหลัก, ความเป็นมืออาชีพ, การลดทอน
Mainstream Media, Professionalism, Diminish
Issue Date: 28-October-2021
Publisher: ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนางานวิจัย มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: วรรณี งามขจรกุลกิจ. (2564). "ปัจจัยที่มีผลต่อการลดทอนความเป็นมืออาชีพของสื่อกระแสหลัก", ใน หนังสือประมวลบทความการประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ มหาวิทยาลัยศรีปทุม ออนไลน์คร้ังที่16 เรื่องการวิจัยและนวัตกรรมสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน พิมพค์ร้ังที่16. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยศรีปทุม, หน้า 1495-1503.
Abstract: บทความเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่เป็นสาเหตุของการทำให้บทบาทสื่อกระแสหลักถูกลดทอนความเป็นมืออาชีพในการรายงานข่าว โดยการศึกษาข้อมูลสถานการณ์ของสื่อ การนำเสนอประเด็นข่าว เสียงสะท้อนบทบาทสื่อจากนักวิชาการ นักวิชาชีพสื่อ และประชาชน รวมทั้งศึกษาชุดความรู้นิเทศศาสตร์ พบว่าปัจจัยที่ส่งผลทำให้คุณค่าความเป็นมืออาชีพของสื่อกระแสหลักถูกลดทอนลงนั้น มาจากปัจจัยหลักและปัจจัยรอง ดังนี้ ปัจจัยหลักที่มีอิทธิพลสูงต่อการลดทอนความเป็นมืออาชีพของสื่อ คือ อำนาจรัฐ และ อำนาจทุน ส่วนปัจจัยรองที่มีผลทางอ้อม ได้แก่ องค์กรสื่อและนักข่าว การเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภคสื่อ การหลอมรวมทางดิจิทัลของอุตสาหกรรมข่าว เมื่อทราบปัจจัยที่เป็นสาเหตุดังที่กล่าวมาแล้ว การจะทำให้องค์กรสื่อกระแสหลักอยู่รอดอย่างมีศักดิ์ศรี ไม่ถูกด้อยค่าความเป็นมืออาชีพจึงควรยึดหลักจรรยาบรรณและจริยธรรมแห่งวิชาชีพสื่อมวลชน การปรับตัวต่อการหลอมรวมสื่อ การศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลของผู้บริโภคสื่อ และการส่งเสริมศักยภาพความเป็นมืออาชีพของนักข่าว The objective of this article is to study the factors behind the diminishing of the mainstream media’s professionalism in news reporting. The study investigated the media situation, news presentation, commentary on the media’s role from academics, media professionals, and the public, as well as other bodies of communication arts knowledge. The study found that there were primary and secondary factors. The primary factors that had the greatest influence on media professionalism was the power of the state and capital. The secondary factors that had an indirect effect included media and journalist organizations, the changing of consumer media consumption, and the digital media convergence of the news industry. In light of these factors, if the mainstream media is to maintain its professionalism and dignity, it must implement code of ethics and morality for media, adaptive thinking for media convergence, consumer media consumption analytics and support reporter professional ability.
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/7831
ISBN: 978-974-655-469-5
Appears in Collections:CMU-02. บทความวิชาการ/วิจัย (วารสารระดับชาติ)



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.