Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/8081
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างการกำกับดูแลกิจการกับความมั่งคั่งของกิจการ กลุ่มอุตสาหกรรมบริการในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
Other Titles: THE RELATIONSHIP BETWEEN CORPORATE GOVERNANCE AND WEALTH IN SERVICES INDUSTRY GROUP IN THE STOCK EXCHANGE OF THAILAND
Authors: รัชชวรรณ์ ศรีบวรเศรษฐ์
Keywords: การกำกับดูแลกิจการ
ความมั่งคั่งของกิจการ
Issue Date: 2565
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: รัชชวรรณ์ ศรีบวรเศรษฐ์. 2563. "ความสัมพันธ์ระหว่างการกำกับดูแลกิจการกับความมั่งคั่งของกิจการ กลุ่มอุตสาหกรรมบริการในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย." การค้นคว้าอิสระบัญชีมหาบัณฑิต คณะบัญชี มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Abstract: งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อความสัมพันธ์ระหว่างการกำกับดูแลกิจการกับความมั่งคั่งของกิจการกลุ่มอุตสาหกรรมบริการในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ โดยใช้กลุ่มตัวอย่างจากบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ระหว่างปีพ.ศ.2560 - พ.ศ. 2562 ข้อมูลที่ใช้ในการศึกษา รวมทั้งสิ้น 150ตัวอย่าง ทำการวิเคราะห์ผลทางสถิติ โดยใช้การวิเคราะห์การถดถอยเชิงพหุคูณ ผลการวิจัยพบว่า ค่าตอบแทนคณะกรรมการบริษัทมีความสัมพันธ์กับความมั่งคั่งของกิจการด้านอัตรากำไรจากการดำเนินงาน และขนาดของคณะกรรมการบริษัทมีความสัมพันธ์กับอัคราเงินปันผลตอบแทน ผลการวิจัยนี้อธิบายไดด้ว่า ค่าตอบแทนคณะกรรมการบริษัทมีความสัมพันธ์อัตราเงินปันผลตอบแทน ผลการวิจัยนี้อธิบายได้ว่า ค่าตอบแทนคณะกรรมการบริผาัทมีความสัมพันธ์กับอัตรากำไรจากการดำเนินงาน มีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.000 กิจการมีความสามารถในการดำเนินงานที่ดีส่งผลให้คณะกรรมการบริษัทได้รับค่าตอบแทนที่สูงขึ้น และขนาดของคณะกรรมการบริษัทมีความสัมพันธ์กับอัตราเงินปันผลตอบแทน มีระดับนัยำคัญทางสถิติที่ 0.015 ขนาดของบริษัทสร้างข้อได้เปรียบด้านการลงทุน ทำให้มีผลการดำเนินงานที่ดีกว่าบริษัทขนาดเล็ก จึงส่งผลให้อัตราเงินปันผลตอบแทนของผู้ถือหุ้นสูงขึ้น
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/8081
Appears in Collections:ACC-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
63500956 รัชชวรรณ์ ศรีบวรเศรษฐ์.pdf1.12 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.