Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/8197
Title: ผลการวิเคราะห์ เรื่อง การเชื่อมโยงภาพเชิงพหุวัฒนธรรม ของผู้เรียน จากกระแสดราม่า : กรณีศึกษามิวสิกวิดีโอเพลง LALISA, ลิซ่า วงแบล็กพิงก์
Other Titles: -
Authors: นฤดล จิตสกูล
Keywords: การวิเคราะห์ กระแสดราม่า การเชื่อมโยงภาพ พหุวัฒนธรรม ลลิษา
Issue Date: 28-October-2564
Abstract: จากกระแสดราม่าจากการเปิดตัวเพลงใหม่ LALISA ของลิซ่า วง BLACKPINK กลายเป็นกระแส ดราม่าที่ผู้เรียนให้ความสนใจในการนำมาเรียนรู้ เรื่องการเชื่อมโยงภาพเชิงพหุวัฒนธรรม โดยพบว่า ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์และเกิดการเรียนรู้ เรื่อง การเชื่อมโยงภาพเชิงพหุวัฒนธรรมได้ 2 ประเด็น คือ 1) ด้านศิลปวัฒนธรรม และ 2) ด้านสังคม การเมือง ซึ่งขั้นตอนในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน มีดังนี้ คือ 1) การค้นหาและศึกษาประเด็นดราม่าที่เกิดขึ้นไม่เกิน 72 ชั่วโมง 2) การจัดลำดับของประเด็นดราม่า 3) การเลือกประเด็นดราม่าที่มีความสนใจสูงสุด 2 เรื่อง คือ ด้านศิลปวัฒนธรรมไทย และด้านสังคม การเมือง 4) ตั้งคำถามเกี่ยวกับประเด็นดราม่า เป็นคำถามปลายเปิด เกี่ยวกับเรื่อง มิวสิกวิดีโอเพลงใหม่ LALISA ของลิซ่า วงแบล็กพิงก์ 5) ให้ผู้เรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน โดยให้ทำแบบสอบถาม 6) สุ่มประเด็น ดราม่าที่ผู้เรียนมีความสนใจ พร้อมเหตุผลสนับสนุน และ 7) นำบทเรียนที่ต้องการให้ผู้เรียนศึกษา มาเป็นโจทย์การเชื่อมโยงภาพเชิงพหุวัฒนธรรม ผ่านมิวสิกวิดีโอ เพลง LALISA ที่มีความคิดสร้างสรรค์แปลกใหม่
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/8197
Appears in Collections:CMU-05. บทความที่ประชุมวิชาการ (ระดับชาติ)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
00 ส่วนหน้า SPUCON2021.pdf779.49 kBAdobe PDFView/Open
SPUCON2021-Narudon Jitsakoon 1.pdf1.35 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.