มาตรการทางกฎหมายเกี่ยวกับการควบคุมกำกับดูแลผู้ประกอบธุรกิจเครื่องสำอาง
กำลังโหลด...
วันที่
2565
ผู้เขียน
ชื่อวารสาร
วารสาร ISSN
ชื่อหนังสือ
สำนักพิมพ์
มหาวิทยาลัยศรีปทุม
เชิงนามธรรม
วิทยานิพนธฉบับนี้ศึกษาเกี่ยวกับมาตรการทางกฎหมายเกี่ยวกับการควบคุมกำกับดูแลเครื่องสำอาง โดยทำการศึกษาหลักการพื้นฐานของการคุ้มครองผู้บริโภค และการควบคุมและกำกับดูแลเครื่องสำอาง เพื่อเสนอแนะมาตรการทางกฎหมายที่เหมาะสมและให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
จากการศึกษาพบว่า ปัญหาการมีกฎหมายหลายฉบับที่ควบคุมกำกับดูแลเครื่องสำอางของประเทศไทย ได้แก่ พระราชบัญญัติเครื่องสำอาง พ.ศ. 2535 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2558 พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภคพ.ศ. 2552 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2556 พระราชบัญญัติความเสียหายที่เกิดขึ้นสินค้าที่ไม่ปลอดภัยพ.ศ.2551 และประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ทำให้เกิดความซ้ำซ้อนกันของกฎหมายและส่งผลให้ไม่สามารถควบคุมหรือกำกับดูแลเครื่องสำอางได้อย่างชัดเจน อีกทั้งกฎหมายในประเทศไทยยังไม่สอดคล้องกับบทบัญญัติเครื่องสำอางแห่งอาเซียน (ASEAN Cosmetic Directive ACD)
ผู้วิจัยเห็นควรให้ปรับปรุงแก้ไขกฎหมายในประเทศไทยให้มีความสอดคล้องกับบทบัญญัติเครื่องสำอางแห่งอาเซียน (ASEAN Cosmetic Directive ACD) ก็จะทำให้กฎหมายสามารถควบคุมและกำกับดูแลเครื่องสำอางได้อย่างมีประสิทธิภาพ
คำอธิบาย
คำหลัก
มาตรการทางกฎหมาย, การควบคุม, ธุรกิจ, เครื่องสำอาง
การอ้างอิง
ฐิรญาภรณ์ คำพุธ. 2560. “มาตรการทางกฎหมายเกี่ยวกับการควบคุมกำกับดูแลผู้ประกอบธุรกิจเครื่องสำอาง.” วิทยานิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายธุรกิจ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.