มาตรการทางกฎหมายเกี่ยวกับการควบคุมกำกับดูแลผู้ประกอบธุรกิจเครื่องสำอาง

กำลังโหลด...
รูปภาพขนาดย่อ

วันที่

2565

ชื่อวารสาร

วารสาร ISSN

ชื่อหนังสือ

สำนักพิมพ์

มหาวิทยาลัยศรีปทุม

เชิงนามธรรม

วิทยานิพนธฉบับนี้ศึกษาเกี่ยวกับมาตรการทางกฎหมายเกี่ยวกับการควบคุมกำกับดูแลเครื่องสำอาง โดยทำการศึกษาหลักการพื้นฐานของการคุ้มครองผู้บริโภค และการควบคุมและกำกับดูแลเครื่องสำอาง เพื่อเสนอแนะมาตรการทางกฎหมายที่เหมาะสมและให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น จากการศึกษาพบว่า ปัญหาการมีกฎหมายหลายฉบับที่ควบคุมกำกับดูแลเครื่องสำอางของประเทศไทย ได้แก่ พระราชบัญญัติเครื่องสำอาง พ.ศ. 2535 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2558 พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภคพ.ศ. 2552 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2556 พระราชบัญญัติความเสียหายที่เกิดขึ้นสินค้าที่ไม่ปลอดภัยพ.ศ.2551 และประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ทำให้เกิดความซ้ำซ้อนกันของกฎหมายและส่งผลให้ไม่สามารถควบคุมหรือกำกับดูแลเครื่องสำอางได้อย่างชัดเจน อีกทั้งกฎหมายในประเทศไทยยังไม่สอดคล้องกับบทบัญญัติเครื่องสำอางแห่งอาเซียน (ASEAN Cosmetic Directive ACD) ผู้วิจัยเห็นควรให้ปรับปรุงแก้ไขกฎหมายในประเทศไทยให้มีความสอดคล้องกับบทบัญญัติเครื่องสำอางแห่งอาเซียน (ASEAN Cosmetic Directive ACD) ก็จะทำให้กฎหมายสามารถควบคุมและกำกับดูแลเครื่องสำอางได้อย่างมีประสิทธิภาพ

คำอธิบาย

คำหลัก

มาตรการทางกฎหมาย, การควบคุม, ธุรกิจ, เครื่องสำอาง

การอ้างอิง

ฐิรญาภรณ์ คำพุธ. 2560. “มาตรการทางกฎหมายเกี่ยวกับการควบคุมกำกับดูแลผู้ประกอบธุรกิจเครื่องสำอาง.” วิทยานิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายธุรกิจ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.