Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/8347
Title: ปัญหาความรับผิดทางอาญาของผู้ให้บริการเว็บไซต์กรณียินยอมให้มีการหมิ่นประมาทหรือข้อมูลที่ไม่เหมาะสมอยู่ในระบบคอมพิวเตอร์
Other Titles: LEGAL ISSUES ON CRIMINALLIABILITY OF INTERNET SERVICE PROVIDERS IN CASE OF ALLOWING AN ACT OF LEBEL OR OFFENSIVE CONTENT IN THE COMPUTER SYSTEM
Authors: ศิรภัส บัวชุม
Keywords: รับผิดทางอาญา
การหมิ่นประมาท
ข้อมูลที่ไม่เหมาะสม
ระบบคอมพิเตอร์
Issue Date: 2565
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: ศิรภัส บัวชุม. 2557. “ปัญหาความรับผิดทางอาญาของผู้ให้บริการเว็บไซต์กรณียินยอมให้มีการหมิ่นประมาทหรือข้อมูลที่ไม่เหมาะสมอยู่ในระบบคอมพิวเตอร์.” สารนิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายธุรกิจ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Abstract: แม้ประเทศไทยได้ประกาศใช้พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 แล้วก็ตาม แต่ก็ยังเกิดประเด็นปัญหาเกี่ยวกับความรับผิดทางอาญาของผู้ให้บริการเว็บไซต์ในหลายประการ อาทิเช่น ปัญหาการตีความข้อความหมิ่นประมาท เนื่องจากมิได้ให้คำนิยามความหมายของคำว่า “หมิ่นประมาท” ไว้อย่างชัดเจน และกฎหมายมำด้กำหนดฐานความรับผิดของผู้ให้บริการเว็บไซต์ที่ยินยอมให้ข้อความหมิ่นประมาทปรากฏอยู่ในระบบเว็บไซต์ของตน หรือปีญหาตีความคำว่า “ข้อมูลที่ไม่เหมาะสม” ว่ามีความหมายอย่างไร ครอบคลุมแค่ไหน หรือปัญหานิยามและเจตนาของผู้ให้บริการเว็บไซต์ เพราะกฎหมายกำหนดตัวผู้กระทำความผิดไว้เฉพาะ “ผู้ให้บริการ” เท่านั้น แต่สำหรับบุคคลอื่นที่ไม่ใช่ผู้ให้บริการแล้วกฎหมายไม่ได้กำหนดความรับผิดไว้ นอกจากนั้น ยังมีปัญหาเกี่ยวกับมาตรการการเยียวยาผู้เสียหายที่ได้รับผลกระทบจากการกระทำความผิดดังกล่าว
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/8347
Appears in Collections:LAW-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.