Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/8383
Title: การศึกษาแนวทางส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตของบุคลากรสานักงานราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์.
Authors: นิสากร เนตรเพ็ง, ผุสดี กลิ่นเกษร.
Keywords: การเรียนรู้ตลอดชีวิต แนวทางส่งเสริม บุคลากรสายสนับสนุน
Issue Date: 18-October-2564
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ จํานวน 2ข้อ คือ1) เพื่อศึกษาลักษณะการเรียนรู้ตลอดชีวิตของบุคลากร สายสนับสนุน ระดับบังคับบัญชาและระดับปฏิบัติการ สํานักงานราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ 2) เพื่อศึกษาแนวทาง ส่งเสริ มการเรี ยนรู้ตลอดชีวิตของบุคลากรสายสนับสนุน ระดับบังคับบัญชาและระดับปฏิบัติการ สํานักงาน ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์กลุ่มตัวอยาง่ คือ บุคลากรสายสนับสนุน ระดับบังคับบัญชาและระดับปฏิบัติการ สํานักงาน ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จํานวน 232คน โดยการสุ่มตัวอยางแบบแบ ่ ่งชั้นภูมิ เก็บรวบรวมข้อมูลเป็ นสองระยะ คือ ระยะที่ 1 เก็บข้อมูลเชิงปริมาณ เครื่องมือที่ใช้คือแบบสอบถามลักษณะเป็ นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ระยะที่ 2 เก็บข้อมูลเชิงคุณภาพโดย การสนทนากลุ่ม เครื่องมือที่ใช้คือคู่มือประกอบการสนทนากลุ่ม เพื่อศึกษาแนวทางส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต ของบุคลากรสํานักงานราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ วิเคราห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบวา ่ 1)ผลการศึกษาลักษณะการเรียนรู้ตลอดชีวิต ของบุคลากรสายสนับสนุน ระดับบังคับ บัญชาและระดับปฏิบัติการ สํานักงานราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ประกอบไปด้วย 6 ด้าน คือ ด้านเจตคติ ด้านเป้าหมาย ในการเรียนรู้ ด้านการควบคุมตัวเองในการเรียนรู้ ด้านการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ ด้านการสื่อสาร และด้าน การแก้ไขปัญหา โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ซึ่ งด้านเจตคติมีค่าเฉลี่ยสูงสุด และด้านเป้าหมายใน การเรียนรู้มีค่าเฉลี่ยตํ่าสุด 2)ผลการศึกษาแนวทางส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตของบุคลากรสายสนับสนุน ระดับ บังคับบัญชาและระดับปฏิบัติการ สํานักงานราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ประกอบไปด้วย 6 ด้าน คือ ด้านเจตคติ ควรจัดหาทรัพยากรสารสนเทศของห้องสมุดที่เป็นฐานข้อมูลออนไลน์ และควรสร้างแรงจูงใจให้เกิดการเรียนรู้ ตลอดชีวิตด้วยการสนับสนุนรางวัลหรือการให้ค่าตอบแทนเพิ่ มขึ้น เมื่อมีความสามารถพิเศษเพิ่ มขึ้น ด้านเป้าหมาย ในการเรียนรู้ ควรกาหนดช ํ ่วงเวลาใดเวลาหนึ่งในสัปดาห์ ให้มีการแข่งขันความรู้ที่ได้ค้นหา/อ่าน มานําเสนอหรือ ระดมสมองแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกนและก ั น และควรประชาสัมพันธ์หนังสือใหม ั ่และหนังสือน่าอ่านลงบอร์ด ประชาสัมพันธ์ต่างๆ และจัดมุมนั่ งอ่านหนังสือตามโซนต่างๆ เพื่อกระตุ้นความสนใจในการอ่านหนังสือในแต่ละวัน ด้านการควบคุมตนเองในการเรียนรู้ องค์กรควรสนับสนุนให้บุคลากรได้ฝึ กฝนการสร้างสมาธิ ผ่านโครงการ สมาธิเพื่อสร้างปัญญา ด้านการเรียนรู้อยางสร้างสรรค์ ควรส ่ ่งเสริมให้มีกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกนและก ั น ั ไม่วาจะในระดับเดียวก ่ นหรือต ั ่างระดับ รวมไปถึงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้นอกสายงาน เพื่อเกิดเป็ นองค์ความรู้ใหม่ ให้กบตนเอง ด้านการสื่อสาร ั ควรส่งเสริมให้บุคลากรได้ฝึ กภาษาที่หลากหลายกบเจ้าของภาษาโดยตรง อาจจัดซื ั ้อ โปรแกรมหรือแอพลิเคชันที่ช ่ ่วยฝึ กทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียน เพื่อให้บุคลากรมีประสิทธิภาพในการสื่อสารที่ดี มากยิ่ งขึ้น และด้านการแกไขปัญหา ควรส ้ ่งเสริมโดยการเชิญวิทยากรที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญ และมีประสบการณ์ ในเรื่องการแกไขปัญหาในการทํางานมาบรรยายให้ก ้ บบุคลากรในองค์กร เพื่อเพิ ั ่ มศักยภาพและลดความผิดพลาด ในการทํางาน
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/8383
Appears in Collections:S_ISI-05. บทความที่ประชุมวิชาการ (ระดับชาติ)



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.