Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/8450
Title: การมีส่วนร่วมของบุคลากรในการจัดการขยะ กรณีศึกษาโครงการแยกแลกยิ้ม ของบริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน)
Other Titles: THE PERSONNEL’S PARTICIPATION IN COMMUNITY GARBAGE MANAGEMENT : A CASE STUDY OF YAK LAK YIM PROJECT AT GLOBAL POWER SYNERGY PUBLIC COMPANY LIMITED
Authors: มณีรัตน์ ทองดี
Keywords: การมีส่วนร่วม
การจัดการขยะ
ความรู้
โครงการแจกแลกยิ้ม
Issue Date: 2565
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: มณีรัตน์ ทองดี. 2563. “การมีส่วนร่วมของบุคลากรในการจัดการขยะ กรณีศึกษาโครงการแยกแลกยิ้ม ของบริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน).” สารนิพนธ์รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาด้านการจัดการ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Abstract: การมีส่วนร่วมของบุคลากรในการจัดการขยะ ปัญหาขยะก่อให้เกิดผลกระทบต่อธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม และสุขภาพของประชาชน โดยมีสาเหตุสำคัญมาจากการบริโภคของประชาชน ทำให้ปริมาณขยะมีเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆซึ่งเป็นปัญหาที่สะสมมาจนถึงปัจจุบัน แต่อย่างไรก็ตามราชการส่วนท้องถิ่นได้มีการแก้ไขปัญหาขยะด้วยวิธีการต่างๆมาโดยตลอด และหนึ่งในวิธีการนั้นก็คือ การคัดแยกขยะก่อนทิ้ง ขยะที่ถูกคัดแยกบางส่วนเป็นขยะที่มีมูลค่าสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ จึงทำให้ขยะที่ต้องกำจัดเหลือน้อยลง โครงการแยกแลกยิ้มของบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เป็นหนึ่งในดครงการที่สนับสนุนให้คัดแยกขยะก่อนทิ้ง ในสถานีบริการน้ำมัน ปตท. มากกว่า 1,400แห่งทั่วประเทศ และพื้นที่ของบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และบริษัทในกลุ่ม การวิจัยครั้งนี้จึงจัดทำขึ้นเพื่อ 1) เพื่อศึกษาการมีส่วนร่วมของบุคลากรในการจัดการขยะ 2) เพื่อศึกษาความรู้ในการจัดการขยะของของบุคลากรในการจัดการขยะ กรณีศึกศส ดครงการแยกแลกยิ้มของ บริษัท โกลบอลเพาเวอร์ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) จำนวน 185 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม และนำมาวิเคราะห์ทางสถิติ ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า ภาพรวมการมีส่วนร่วมของบุคลากรในการจัดการขยะ อยู่ในระดับมาก ความรู้ในการจัดการขยะของของบุคลากรในการจัดการขยะ ต่อโครงการแยกแลกยิ้มของบริษัท โกลบอลเพาเวอร์ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) อยู่ในระดับปานกลาง ทั้งนี้ขณะที่ เพศ อายุ สถานภาพ ตำแหน่ง ระดับการศึกษาสูงสุด และรายได้ต่อเดือน แตกต่างกัน ไม่สัมพันธ์กับการส่วนร่วมในการจัดการขยะและความรู้การจัดการขยะโครงการแยกแลกยิ้ม
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/8450
Appears in Collections:GRA-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
มณีรัตน์ ทองดี รหัสนักศึกษา 63501742.pdf1.91 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

Admin Tools