Please use this identifier to cite or link to this item: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/8479
Title: ปัญหาทางกฎหมายเกี่ยวกับความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ ศึกษากรณีการกำหนดให้คณะรัฐมนตรีจัดให้มีระเบียบเพื่อให้เจ้าหน้าที่ซึ่งต้องรับผิดสามารถผ่อนชำระเงิน
Authors: ศุภากร จงอักษร
Keywords: กฎหมายความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่
ละเมิด
ความรับผิดทางละเมิด
ความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่
เจ้าหน้าที่
หน่วยงานของรัฐ
กฎหมายลำดับรอง
การผ่อนชำระเงิน
Issue Date: 2565
Publisher: มหาวิทยาลัยศรีปทุม
Citation: ศุภากร จงอักษร. 2565. “ปัญหาทางกฎหมายเกี่ยวกับความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ ศึกษากรณีการกำหนดให้คณะรัฐมนตรีจัดให้มีระเบียบเพื่อให้เจ้าหน้าที่ซึ่งต้องรับผิดสามารถผ่อนชำระเงิน.” สารนิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต กลุ่มวิชากฎหมายมหาชน คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม.
Abstract: พระราชบัญญัติความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ. 2539 (Act of Liability for a Wrongful Act of the Officials B.E. 2539 (1996) มีผลใช้บังคับมาตั้งแต่วันที่ 15 พฤศจิกายน 2539 อันเป็นระยะเวลาที่ยาวนานพอสมควรแล้ว อย่างไรก็ตาม บทบัญญัติทั้ง 15 มาตราในพระราชบัญญัตินี้ไม่เพียงพอต่อการปฏิบัติงานเกี่ยวกับความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ อีกทั้ง ในมาตรา 13 ยังกำหนดให้อำนาจคณะรัฐมนตรีกำหนดให้อำนาจคณะรัฐมนตรี (Council of Ministers) ซึ่งเป็นฝ่ายบริหาร (The Executive) มีอำนาจออกระเบียบเพื่อให้เจ้าหน้าที่ซึ่งต้องรับผิดตามมาตรา 8 และมาตรา 10 สามารถผ่อนชำระเงินที่จะต้องรับผิดนั้นได้ โดยคำนึงถึงรายได้ ฐานะครอบครัว ความรับผิดชอบ และพฤติการณ์แห่งกรณีประกอบด้วย ดังนั้น จึงได้มีการออกระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยหลักเกณฑ์การปฏิบัติเกี่ยวกับความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ. 2539 (Regulations of the Office of Prime Minister on the Performing Rule relating to Liability for a Wrongful Act of the Officials B.E. 2539 (1996)) ซึ่งมีผลใช้บังคับในวันที่ 16 พฤศจิกายน 2539 โดยมีผลใช้บังกับห่างไปเพียงหนึ่งวันหลังจากวันที่พระราชบัญญัติความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ. 2539 มีผลใช้บังคับเพื่อให้ทันกับกฎหมายวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พร้อมทั้งจะต้องออกระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยหลักเกณฑ์การปฏิบัติเกี่ยวกับความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่พ.ศ. 2539 เพื่อรองรับการดำเนินงานตามพระราชบัญญัติความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่พ.ศ. 2539 ที่ได้มีการประกาศใช้บังคับแล้ว
URI: http://dspace.spu.ac.th/handle/123456789/8479
Appears in Collections:LAW-11. การค้นคว้าอิสระ/สารนิพนธ์



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.